ตรงนี้ทหารเขาทำได้ ตำรวจก็ต้องทำได้

อยากรู้เหมือนกันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติสัมผัส “องค์กรตำรวจ” มากกว่าสละเวลาไปการนั่งหัวโต๊ะในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจแค่ไหน

องค์กรที่มีความหวังของประชาชนสูง แต่ต้นทุนทางสังคมต่ำ

องค์กรที่ถือกฎหมาย มีสิทธิจับกุมดำเนินคดีได้ แม้กระทั่งนายกรัฐมนตรี 

งค์กรที่หอมหวลชวนนักการเมืองทุกรัฐบาลอยากกุมอำนาจบริหารกำลังพลผู้พิทักษ์สันติราษฎร์เต็มไม้เต็มมือจนบางครั้งถือเอาไปเป็นเครื่องมือทำลายฟากตรงข้าม

วันก่อน ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพูดถึงเรื่องการปฏิรูปตำรวจตลอด 1 ปีที่ยังคาราคาซังอย่างขึงขังและจริงจัง

ประเด็นของการแต่งตั้งโยกย้าย

ขอให้เกิดความชัดเจน ต้องไม่มีการทุจริตเรียกเงินเรียกทอง

“ตรงนี้ทหารเขาทำได้ ตำรวจก็ต้องทำได้” วรรคทองของนายกรัฐมนตรีเหมือนวลีชวนฝันหวาน

พล.อ.ประยุทธ์ย้ำหลักการว่า  การแต่งตั้งต้องเป็นธรรม ตามสัดส่วน ทั้งเรื่องอาวุโส และความเหมาะสม ต้องมีฟาสต์แทร็กขึ้นมาด้วย หากเอาความอาวุโสอย่างเดียวบางทีมันไม่ได้

“ทหารก็เหมือนกันบางทีเราอาวุโสอย่างเดียว มันก็อาจไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง ต้องเตรียมคนรุ่นใหม่ไว้พร้อมกัน ไม่เช่นนั้นความอาวุโสที่เท่ากัน เมื่อขึ้นมาแล้วเกษียณพร้อมกันหมด ไม่เกิดความต่อเนื่อง ต้องดูสัดส่วนตรงนี้ให้เหมาะสม” หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติประกาศลั่น

ราวกับจะหันมาสนใจปัญหาค้างคาอกของเหล่าตำรวจที่หมักหมมมานาน

นานพอที่จะทำให้นักการเมืองบางคนร่ำรวยมหาศาล ขณะที่ตำรวจชั้นผู้ใหญ่อีกหลายคน “พุงกาง” จากการเปิดโต๊ะรับซื้อขายตำแหน่งลูกน้อง

มีตั๋วฝากอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีตังค์ด้วย

เป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในอาณาจักรดาวแปดแฉกแลกกับความเจริญก้าวหน้า

ทำคนทำงานเริ่มถอดใจเห็นความเป็นไปของคนเลียแข้งเลียขาหาเงินให้ผู้ใหญ่ แล้วกระโดดข้ามหัวขึ้นไปใหญ่

แต่ทำงานไม่เป็น

หลายคนตัดสินใจให้ “ระบบเติมเงิน” วิ่งเต้นจ่ายใต้โต๊ะกลืนกินจิตวิญญาณและอุดมการณ์ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์เพื่อความก้าวหน้าเหมือนคนอื่น

หลายคนยอมชักชวนนายทุนธุรกิจสีเทาไปจนถึงสีดำหาเงินกันมือระวิงเพื่อใช้เป็น “หน้าตัก” เข้าหาขั้วอำนาจการแต่งตั้งโยกย้ายที่กำลังบ่อนทำลายองค์กรของตัวเอง

เงินมากมายมหาศาลไม่มีหลักฐาน ไม่มีใบเสร็จไปแลกคืนภาษี กลายเป็นข้ออ้างชั้นดี ช่วยการันตีให้ผู้ใหญ่ในองค์กรสีกากีพูดได้เต็มปาก

ไม่มีเรื่องราวที่ถูกครหา

  “ตรงนี้ทหารเขาทำได้ ตำรวจก็ต้องทำได้”  วรรคทองของนายกรัฐมนตรีกำลังขยี้หยักสมองคนทำงาน

     พวกเขาคิดถึงโลกในนิทานปรัมปราหลอกกล่อมเด็กก่อนเข้านอน !!!

         

 

 

 

RELATED ARTICLES