ดวงใจของแม่

“แม่ ! ชื่อจริง ๆ ของเต้ แปลว่าอะไรแม่ ? คุณครูบอกชื่อเต้เพราะจัง” เป็นคำถามที่ลูกแม่ถามแม่ทุกครั้งเมื่อย้ายเข้าแต่ละโรงเรียน ทุกโรงเรียนตั้งแต่วัดธรรมิการาชวิทยา โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา โรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย ลพบุรี โรงเรียนพิบูลย์วิทยาลัย โรงเรียนเตรียมทหาร จนถึงโรงเรียนนายร้อยตำรวจ

“แล้วลูกตอบคุณครูว่ายังไงลูก”

 “เต้ก็บอกตามที่แม่บอก คุณครูยังชมว่าแม่ตั้งชื่อได้เพราะและมีความหมายดีด้วยน้ำแม่”

ทุกครั้งที่แม่ตอบคำถามลูกจะบอกกับแม่ว่า “เต้ทำได้ไหมเนี่ย”

ตลอดชีวิตของลูกว่าง่ายเชื่อฟัง มุ่งมั่น ร่าเริง สุขภาพจิตดีมาตลอด ทำให้แม่มีความสุขและภาคภูมิใจในตัวลูก ไม่เคยผิดหวังในตัวลูกเลยสักครั้ง แม่แอบภูมิใจลึก ๆ เมื่อมีใครพูดถึงลูกเต้ในแต่ละครั้ง

นับแต่วินาทีแรกของวันที่ 20 มิถุนายน 2527 แม่ตั้งใจและตั้งความหวังไว้ตั้งแต่ลูกเกิดว่า ลูกของแม่จะเป็นหญิงหรือชายก็ตาม จะตั้งชื่อของลูกว่า “กฤตติกุล”

ตลอดระยะเวลา 24 ปี ที่ลูกเกิดเป็นลูกของแม่ ลูกสร้างสรรค์แต่ความดี เป็นที่รักใคร่ของพ่อ แม่ ปู่ย่า ตายาย ลุง ป้า น้า อา เพื่อน น้อง หลาน และผู้ได้สัมผัสกับชีวิตของลูก จากไดอารี่ออนไลน์ของลูกที่มีผู้เข้าชมนับหมื่น

จากการได้สนทนากับผู้ที่ได้รู้จักลูก จากวันนั้นจนถึงวันนี้เป็นเครื่องหมายยืนยันว่าเป็นความจริงกับชื่อ “กฤตติกุล”

สิ่งที่แม่ภาคภูมิใจยิ่งกว่านั้นอันเป็นเครื่องหมายที่จะคู่กับลูกตลอดไปคือ ลูกได้เสียสละชีวิตเพื่อชาติไทยอันเป็นที่รักยิ่ง ลูกได้ปฏิบัติหน้ที่เป็นวีรบุรุษผู้กล้าหาญของชาติไทย สมชื่อ “กฤตติกุล”ที่แม่ตั้งให้แล้วนะลูก

ขอบุญญาธิการของลูกจงส่งผลให้ลูกของแม่สู่สุคตินะลูก ถึงแม้ว่าลูกของแม่จะมีชีวิตอยู่ 24 ปี ไม่ขาด ไม่เกิน แต่ลูกอยู่ในใจของแม่ตลอดทุกลมหายใจ

หลับให้สบายนะลูกเต้ ลูกชายสุดที่รัก

ผู้ที่แม่ตั้งชื่อของลูกให้มีความหมายว่า “ผู้สืบสกุลอันทรงเกียรติ”

รักลูกตลอดชีวิต

 

 

 

 

RELATED ARTICLES