จบภารกิจกู้ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

เสร็จสิ้น “ปฏิบัติการหิน” ในภารกิจช่วย 13 ชีวิตทีมลูกหนังเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี ออกจากถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

ต้องชื่นชมทุกฝ่ายที่ร่วมแรงร่วมใจกันทำงานไม่มีแบ่งแยกชนชาติกับงาน “กู้ภัย” แห่งประวัติศาสตร์อีกครั้งของเมืองไทยที่มีคนจับตาลุ้นระทึกกันทั่วโลก

สำนักข่าวต่างประเทศยังให้ความสำคัญส่งทีมงานมาเกาะติดกันทุกนาที

ทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดีหากไม่มี ศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ที่ได้ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร เป็นกัปตันขับเคลื่อนการปฏิบัติงานพร้อมประสานทุกฝ่ายอย่างลงตัว

ถือเป็นภารกิจหินที่อยากให้ทุกคนเป็น “พระเอก”

ต้องไม่มี “วีรบุรุษ” เพียงคนเดียว เที่ยวไปบอกใครว่า ตัวเองเป็นฮีโร่กู้อิสรภาพของ 13 ชีวิตหมูป่าพ้นจากถ้ำเจ้าแม่นางนอนสำเร็จ  

นอกจากวีรกรรมการสูญเสีย “จ่าแซม” จ.อ.สมาน กุนัน อดีตมนุษย์กบนักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการที่ผันไปทำงาน บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด ที่สังคมต้องจดจำ และยกให้เขาเป็น ตำนานปฏิบัติการแห่งถ้ำหลวง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นอีกหน่วย “ปิดทองหลังพระ” แบกภาระเต็มบ่าตลอดระยะเวลาการค้นหา 13 ชีวิตหมูป่า ต่อเนื่องถึงการช่วยเหลือทั้งหมดออกมาจากถ้ำอย่างปลอดภัย

เราจะเห็นแม่ทัพอย่าง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลุยงานเคียงข้างลูกน้องตามบทผู้นำ

ลงมือทำมากกว่าปากพล่าม

  “ผมขอเวลาเจ้าหน้าที่ทำงานก่อน” เกือบจะเป็นประโยคเดียวหลุดออกจากปากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติผ่านกองทัพสื่อมวลชนที่บริเวณหน้าถ้ำหลวง

เราจะเห็นแค่ภาพ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจแห่งชาติ สวมเครื่องแบบฟาติกคุมการปฏิบัติเหนือดอยผาหมี มีกำลังตำรวจพลร่มพิเศษ กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน และตำรวจตะเวนชายแดนที่ 327 กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 32 กินนอนอยู่กลางป่าเพื่อหาช่องทางการช่วยเหลือ

เราจะไม่เห็น พล.ต.ต.กำพล กุศลสถาพร ผู้บังคับการกองบินตำรวจ ออกมา “ชี้นิ้ว” สั่งการผ่านหน้าจอสื่อกับภารกิจ “ม้าขาว” ทยอยลำเลียงหมูป่าส่งโรงพยาบาล เช่นเดียวกับ พล.ต.ต.ธนา ธุระเจน รองนายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ ที่ได้รับมอบหมายนำทีมแพทย์พยาบาลเตรียม “รถศูนย์ส่งกลับ” พร้อมรอรับสถานการณ์ตั้งแต่วันแรกยันวันสุดท้าย

ส่วนกำลัง “มนุษยกบตำรวจน้ำ” ที่ พล.ต.ต.ธนพล ศรีโสภา ผู้บังคับการตำรวจน้ำ ส่งไปเสริมหน่วยนักทำลายน้ำจู่โจมของกองทัพเรือ ร่วมปฏิบัติการมุดถ้ำเป็นอีกฉากเบื้องหลังที่ไม่มีใครเห็น เฉกเช่น อีกหลายหน่วยที่ไม่ได้เอยนาม ต่างระดมกำลังมาช่วยเหลืออย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

มีเพียง พล.ต.ต.ชูรัตน์ ปานเหง้า รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 คนเดียวที่ถูกมอบหมายให้ทำหน้าที่ออกแถลงร่วมศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย

ตลอดระยะเวลาวิกฤติที่มีคนจับตากันทั่วโลกจวบจนนำ “หมูป่าคนสุดท้าย” ออกจากถ้ำถึงโรงพยาบาลท่ามกลางเสียงปรบมือดีใจในสนามข่าว และน้ำตาความตื้นตันอยู่บนหน้าจอโทรทัศน์

ต้องบันทึกไว้ในภารกิจกู้ชีวิตจากเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งนี้

ทุกคน คือ ฮีโร่ !!!

 

RELATED ARTICLES