ภารกิจพยาบาลตำรวจไทยในซูดาน

เป็นหนึ่งในตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติเดินไปปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพที่ประเทศซูดาน

พ.ต.ท.หญิง อรวรรณ ธีรพลอำพัน พยาบาล(สบ3)กลุ่มงานพยาบาล โรงพยาบาลตำรวจ สร้างความภาคภูมิใจกับพยาบาลตำรวจไทยกับหน้าที่อันทรงคุณค่าและมีเกียรติที่ได้รับ

เจ้าตัวให้สัมภาษณ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก เราจะเป็น UN police ถึงการเดินทางไปทำหน้าที่หัวหน้าคณะตำรวจไทยคอยดูแลตำรวจรุ่นน้องด้านการปฏิบัติตามระเบียบวินัยตำรวจ รวมไปถึงด้านความเป็นอยู่ และสุขภาพอนามัย อีกทั้งส่งรายงานกลับมายังผู้บังคับบัญชาในเรื่องสถานการณ์ภายในพื้นที่ สภาพการปฏิบัติงานและความเป็นอยู่ อีกทั้งติดต่อประสานสหประชาชาติด้านการดำเนินงานแบบผสมผสานของสหภาพแอฟริกาในดาร์ฟัวร์  หรือ United Nations–African Union Mission in Darfur (UNAMID)

ปัญหาที่เกิดขึ้นในซูดาน พ.ต.ท.หญิง อรวรรณ ย้อนความเป็นมาว่า พื้นที่ที่มีความขัดแย้ง คือ ดาร์ฟัวร์ (ทางด้านตะวันตกของประเทศ เกิดสงครามกลางเมืองขึ้นจากกลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาลที่อ้างไม่ได้รับความเป็นธรรม มีกองกำลังติดอาวุธเข้ามาร่วมก่อความไม่สงบ ส่งผลให้สถานการณ์ความขัดแย้งมีความรุนแรงมากขึ้น มีการเข้าไปโจมตี ปล้น เผาทำลายหมู่บ้าน เข่นฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์ กระทำชำเราผู้หญิง ทำให้ชาวซูดานเสียชีวิตกว่า 300,000 คน และอีก 2.7 ล้านคนต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่น ไร้ที่อยู่อาศัย

กระทั่งกลางปี 2547 คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ รับรองข้อมติ UNSC มอบหมายให้ กองกำลังสหภาพแอฟริกาที่รับผิดชอบภารกิจสหภาพแอฟริกาในซูดาน เข้าไปดูแลความปลอดภัยและความมั่นคงในพื้นที่ดาร์ฟัวร์ แต่ภารกิจดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จ ความขัดแย้งมีความรุนแรงและมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น จนเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2550 ได้จัดตั้งภารกิจรักษาสันติภาพผสมระหว่างสหภาพแอฟริกาและสหประชาชาติในดาร์ฟัวร์ ในชื่อภารกิจ African Union – United Nations Mission in Darfur หรือ UNAMID เพื่อดูแลคุ้มครองและปกป้อง พลเรือน ชาวดาร์ฟัวร์ ตลอดจนเจ้าหน้าที่และทรัพย์สินของสหประชาชาติให้อยู่ในความปลอดภัย

ภารกิจล่าสุดมีตำรวจไทยปฏิบัติงานในภาคสนาม 4 นาย นอกจาก พ.ต.ท.หญิง อรวรรณ  ธีรพลอำพัน พยาบาล(สบ3)กลุ่มงานพยาบาล โรงพยาบาลตำรวจ แล้วยังมี  พ.ต.ต.วรนล เจริญนิตย์ สารวัตรฝ่ายตำรวจสากลและประสานงาน ภูมิภาค 3 ตำรวจต่างประเทศ พ.ต.ต.ศักดิ์ชัย อยู่รัก สารวัตรจราจร สถานีตำรวจนครบาลบางคอแหลม  และร.ต.อ.หญิง เขมิกา ด้วงอำไพ รองสารวัตรฝ่ายอำนวยการ ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 1

“ในฐานะที่เป็นตัวแทนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติจากประเทศไทย และในฐานะตำรวจหญิงคิดว่า ความท้าท้ายคงเป็นทุกด้าน ที่สำคัญ นโยบายของสหประชาชาติต้องการเพิ่มเจ้าหน้าที่หญิงที่มีศักยภาพในทุกๆ ตำแหน่ง บทบาทของเจ้าหน้าที่หญิงจะช่วยในเรื่องมุมมองของการเพิ่มความสมดุลและความเสมอภาคทางเพศให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เจ้าหน้าที่หญิงยังสามารถเป็นต้นแบบแรงบันดาลใจให้แก่ผู้หญิงชาวซูดานให้เรียนรู้ถึงการที่ผู้หญิงเข้มแข็งจะสามารถปกป้อง ดูแลตัวเองให้พ้นจากการถูกคุกคาม ถูกเอารัดเอาเปรียบได้” พยาบาลตำรวจไทยในซูดานว่า

เธอยังน้อมนำเอาหลักคำสอนของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมาปรับใช้ในการทำงาน รวมไปถึงทักษะการเป็นผู้นำ การทำงานเป็นทีม ยอมรับความแตกต่างทางด้านภาษาและวัฒนธรรมของทั้งผู้ร่วมงานและชาวซูดาน การสื่อสารและมนุษยสัมพันธ์ การวางแผนและการแก้ปัญหา การใช้ภาษา การใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ การเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น ทำงานด้วยความเป็นมืออาชีพ บริหารเวลา รักษาความมีระเบียบวินัย ความอ่อนน้อมถ่อมตน รู้จักความอดทน สุดท้ายคือ นำเอาทักษะวิชาชีพด้านการพยาบาลมาใช้ดูแลคนซูดานอย่างเต็มที่

ทั้งหมดคือความภูมิใจของพยาบาลสาวโรงพยาบาลตำรวจในภารกิจประเทศซูดาน

 

 

 

RELATED ARTICLES