ผลพวงจาก”โบดำ”ทำลายแท่งพนักงานสอบสวน

จบจากเรื่องดราม่า 13 ชีวิตหมูป่าอะคาเดมีติดถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย

ผู้เป็นนายควรหันมามองสะท้อนเรื่องจริงในองค์กรสีกากีวันนี้

วันที่เกิดวิกฤติขาดแคลนพนักงานสอบสวนเสียหายเป็นวงกว้าง

ผลพวงจากผลงาน “โบดำ” เมื่อ 2 ปีก่อนที่ขั้วอำนาจ “หูเบา” ทุบแท่งพนักงานสอบสวน “ปล่อยผี” พวกอยากออกไปหายใจเติบใหญ่เก้าอี้สายงานอื่น

ปัจจุบันถึงต้องมานั่งหวานอมขมกลืนแก้ปัญหาเป็นลูกโซ่วุ่นวายกันยกใหญ่

ไม่เฉพาะแต่พนักงานสอบสวนระดับ รองผู้กำกับการ-สารวัตร ขาดแคลนคนมีฝีมือการทำสำนวนคดีความมั่นคงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เท่านั้น

พนักงานสอบสวนทั่วประเทศต่างขาดหายจำนวนหลายอัตราที่เกิดจาก “อัตตา” ของผู้ถืออำนาจ

มีส่วนทำให้ พล.ต.ต.สรไกร พูลเพิ่ม รองผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล มีคำสั่งไปถึงผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-9 ให้ตรวจสอบคุณวุฒิการศึกษาของผู้ดำรงตำแหน่งสารวัตรทำหน้าที่ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามทุกนายในสถานีตำรวจทั่วประเทศ

ขณะที่ พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุมตัวแทนหน่วยต่าง ๆ สรุปข้อหารือปริมาณคดีของสถานีตำรวจ และเกณฑ์การกำหนดตำแหน่งผู้ทำหน้าที่สอบสวน

กระทั่งเกิดแนวทางการแก้ปัญหา

คล้ายกับแก้ผ้าเอาหน้ารอด

โรงพักใดที่มีปริมาณคดีจำนวนมากให้ตัดโอนตำแหน่ง “สารวัตรปราบปราม” ที่มีหลายคนมาทำหน้าที่สอบสวน

ว่ากันว่าจะเน้นจากคุณวุฒิการศึกษานิติศาสตร์ และมีใบประกอบวิชาสอบสวน เป็นอันดับแรก ไป อุดรูรั่ว การไหลของพนักงานสอบสวนที่แท่งโดนทุบทำลายก่อนหน้านี้

สารวัตรปราบปรามหลายท้องที่เริ่มหนาว เพราะรู้ดีงานสอบสวนหนักหนาสาหัสเพียงใด ยิ่งบางคนเคยสัมผัสมาแล้วยิ่งลึกซึ้งเป็นอย่างดี แถมเห็นตัวอย่างจากรุ่นพี่รุ่นน้องหลายคนที่ตกอยู่ในสภาวะเคร่งเครียดไม่มีเวลาพักผ่อน

หลายคนถูกตั้งกรรมการ เพราะสำนวนค้างส่งฟ้องผู้ต้องหาไม่ทันระยะเวลาผัดฟ้องฝากขัง

อีกทั้งขาดผู้บังคับบัญชาที่พอจะเป็นเสาหลักให้คำแนะนำ

ชะตากรรมดังกล่าวอาจสะท้อนกลับไปถึงงานป้องกันและปราบปรามที่ผู้บังคับบัญชาคาดหวังไม่ต่างกัน หากปรับลดตำแหน่งสารวัตรปราบปรามกลับไปเหลือคนเดียว แต่ปัญหาอาชญากรรมในพื้นที่มีเท่าเดิมหรืออาจจะมากกว่าเก่า

ตอกย้ำให้เห็นความล้มเหลวการบริหารบุคลากรของผู้บังคับบัญชาส่งผลโดยตรงมาจากการแต่งตั้งโยกย้ายที่ผิดฝา-ผิดตัว

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2551 มี “ผู้หมวดใหม่” ที่ผ่านอบรมหลักสูตรการสอบคัดเลือกบุคคลภาคนอกผู้มีวุฒิปริญญาโททางกฎหมาย และเนติบัณฑิตไทย จำนวน 461 นาย ประดับ “ดาวบนบ่า” ลงทำหน้าที่พนักงานสอบสวน

สุดท้ายพวกเหล่านี้หายไปไหนกันหมด

หลังจาก “ปลดล็อก” ทำลายแท่งงานสอบสวนสมใจทุกฝ่าย !!!

RELATED ARTICLES