ปฏิรูปตำรวจฉบับเกรงใจตำรวจ (5)

ร่างปฏิรูปตำรวจของ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ มีอีกสิ่งที่ร่างของ “เฒ่ามีชัย ฤชุพันธุ์” ไม่ได้มีบรรจุไว้ในร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติฉบับนำส่งรัฐบาลทหาร

เป็นการพัฒนาการศึกษาและฝึกอบรมตำรวจครอบคลุมทุกตำแหน่งต่อเนื่องตลอดชีวิตราชรับราชการ

เป้าหมายเพื่อปรับโครงสร้างองค์กร อัตรากำลัง ระบบบริหารงานบุคค ด้านการพัฒนา ศึกษาและฝึกอบรมตำรวจเหมาะสมสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ มีระบบสรรหาที่ได้คนมีสมรรถนะเหมาะสม สร้างหลักสูตรการฝึกอบรมสอดคล้องกับสมรรถนะที่ต้องการ

ข้าราชการตำรวจจะได้รับการพัฒนาตลอดช่วงชีวิตการรับราชการ

สู่ความเป็นตำรวจมืออาชีพ

แนวทางการดำเนินการ คือ เริ่มต้นพัฒนาโครงสร้างหน่วยงานฝึกอบรม อาคารสถานที่ อุปกรณ์ รวมไปถึงระบบการสรรหา การบริหารงานบุคคลของผู้บริหารครู อาจารย์ของสถาบันการศึกษาอบรม ปรับปรุงหลักสูตรนายสิบตำรวจ นายร้อยตำรวจ นักเรียนอบรมเฉพาะทาง

หน่วยงานหลัก ประกอบด้วย โรงเรียนนายร้อยตำรวจ กองบัญชาการศึกษา วิทยาลัยการตำรววจ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนที่มีกองบังคับการฝึกพิเศษ และสถาบันฝึกอบรมระหว่างประเทศว่าด้วยการดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย

บทบาทอำนาจหน้าที่สถานีตำรวจและหน่วยงานแต่ละระดับ จะมีการกำหนดมาตรฐานการศึกษาอบรมภาพรวม ฝีกอบรมหลักสูตรกลางของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และฝึกอบรมระดับผู้บังคับการขึ้นไป

เริ่มตั้งแต่ส่วนปฏิบัติการป้องกันปราบปราม

โรงพักจะต้องฝึกอบรมพัฒนาผู้บังคับหมู่ ทบทวนยุทธวิธีตำรวจ การปฏิบัติประจำวัน ขณะที่ระดับกองบังคับการหรือกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดจะทำหน้าที่ฝึกอบรมพัฒนารองสารวัตรไปถึงรองผู้กำกับการ มอบหมายให้กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค ฝึกอบรมพัฒนารองผู้บังคับการและผู้กำกับการ

นอกจากนี้ยังมีการจัดตั้งประชาคมและเครือข่ายตำรวจในจังหวัดและชุมชน ให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในแต่ละจังหวัดเป็นจุดเชื่อมโยง จัดตั้งกองทุนเพื่อสนับสนุนกิจการรักษาความสงบเรียบร้อย มีคณะกรรมการติดตามตรวจสอบการบริหารงานตำรวจที่ดีประจำจังหวัดที่ “ผู้ว่าราชการจังหวัด” นั่งเป็นประธาน

เพิ่มประสิทธิภาพงานตำรวจ พัฒนาสถานีตำรวจด้วยการจัดขนาด S-M-L กำหนดมาตรฐานการปฏิบัติให้มีการประเมินผล รวมทั้งจัดตั้ง “สำนักงานยุทธศาสตร์และพัฒนาระบบงานตำรวจ”

พัฒนามาตรฐานกระจายอำนาจและเพิ่มขีดความสามารถงานนิติวิทยาศาสตร์ทุกระดับ

เสนอพิจาณากำลังพลทางเลือก “ตำรวจกองประจำการ” แก้ปัญหาขาดแคลนกำลังพล

สำหรับการปรับปรุง ค่าตอบแทนข้าราชการตำรวจ ตามรัฐธรรมนูญให้ความสำคัญไว้ว่า ค่าตอบแทนส่งผลเป็นนัยสำคัญต่อประสิทธิภาพของข้าราชการตำรวจในการบังคับใช้กฎหมาย จำเป็นต้องดำเนินการเร่งด่วน โดยปรับอัตราเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษตามผลการศึกษาวิจัยของมูลนิธิสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง โดยไม่ต้องรอการแก้กฎหมาย

แต่เนื่องจากผลการศึกษาวิจัยดังกล่าว ยังไม่ครอบคลุมครบถ้วนทุกสายงานและระดับตำแหน่ง คณะทำงานจึงเห็นควรมอบหมายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการคลัง และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันศึกษาให้ครอบคลุมแล้วนำเสอนคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

น่าเสียดายทั้งหมดที่ร่างและวาดหวังไว้ดันกลายเป็นหมัน !!!           

RELATED ARTICLES