เปิดตัว 7 นางฟ้าตำรวจตรวจคนเข้าเมือง

พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เป็นประธานในพิธีเปิดช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ หรือ Automatic Channel สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางเขตปกครองพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมด้วย พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย  รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และ พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2  ณ บริเวณพื้นที่ตรวจคนเข้าเมืองขาเข้า (Passport Control) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมีหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนด้านการท่องเที่ยว ร่วมตัดริบบิ้น เปิดการใช้งานระบบดังกล่าว ท่ามกลางสักขีพยานและสื่อมวลชน

ทั้งนี้ การใช้ช่อง Automatic Channel ในการตรวจหนังสือเดินทาง เป็นที่นิยมและใช้งานในหลายประเทศ โดยเฉพาะสนามบินชั้นนำระดับโลก ที่เปิดให้ชาวต่างชาติ ได้มีโอกาสได้ใช้เพื่อลดความหนาแน่น ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นที่สนามบินหลายแห่ง สำหรับประเทศไทย สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเริ่มเปิดดำเนินการครั้งแรกกับผู้โดยสารชาวไทย ซึ่งมีข้อมูลบุคคลในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์และฐานข้อมูลหนังสือเดินทางไทยอยู่แล้ว ต่อมาเมื่อปลายปี 2560 รัฐบาลได้ให้นโยบายจนนำไปสู่การเริ่มเปิดใช้รองรับการตรวจผู้ถือหนังสือเดินทางสิงคโปร์ จนกระทั่ง พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ ขยายการตรวจรองรับชาวฮ่องกงและคาดว่าจะขยายไปสู่ด่านตรวจคนเข้าเมืองหลักอื่ นๆ รวมถึงคนสัญชาติอื่น ตามนโยบายของทางรัฐบาลที่เร่งพัฒนาประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งในภูมิภาคในอนาคตอีกด้วย

วันเดียวกัน พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ได้ถือโอกาสเปิดตัว ทีม The Seven Angels หรือ 7 นางฟ้า ที่เป็นทีมงานผู้ชำนาญทางภาษาหลักต่างๆ โดยเฉพาะภาษาจีน อาราบิค ฝรั่งเศส สเปน เป็นต้น สำหรับในอนาคต สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจะได้พัฒนาระบบการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางเข้าและออกราชอาณาจักรไทย และระบบ รักษาความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น อาทิ ใบ ตม.6 online, Biometric, SLTD (Interpol) ในอนาคต จะติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด ที่สามารถใช้ติดตามเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีระบบควบคุมอำนวยการที่ทันสมัย เป็นการเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับประชาชนผู้เดินทางและความมั่นคงปลอดภัยในภูมิภาคสืบต่อไป

RELATED ARTICLES