สิ่งที่จะทำให้ผู้หญิงคนหนึ่งเป็นคนสวยได้ มาจากการที่รู้จักรักตัวเอง 

นิสิตชั้นปี 1 คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีพ่อเป็นต้นแบบให้เลือกเดินตามรอยเท้า

หลังจบมัธยมปลายโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา คุณพลอยไพลิน ทรงเกียรติกวิน ตัดสินใจเลือกเรียนแพทย์ เพราะรู้สึกเป็นอาชีพที่เหมาะกับตัวเอง ตรงอุปนิสัยส่วนตัวที่อยากนำเอาความรู้จากวิชาชีพนี้ไปช่วยเหลือผู้อื่น

หลายคนอาจจะมองว่า การเรียนแพทย์เป็นการเรียนที่หนัก แต่เธอเชื่อว่า ถ้าเรารู้จักการจัดสรรเวลา เราก็สามารถทำกิจกรรมอย่างอื่นได้ อย่างตัวเธอเองก็ทำกิจกรรม คือ ถือป้ายคณะแพทยศาสตร์ในงานกีฬา CU Freshy Game 2016 ปัจจุบันยังดำรงตำแหน่ง CU Rugby Ambassador

“ ไอดอล คือ คุณพ่อค่ะ คุณพ่อพลอยเป็นแพทย์ ทำให้เราได้คลุกคลีกับอาชีพนี้มาตลอด ตอนพลอยเด็กๆ คุณพ่อก็ได้ไปอยู่ที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ช่วยเหลือทหาร ตำรวจที่บาดเจ็บ คุณพ่อสอนพลอยเสมอว่า แพทย์ที่ดีต้องยึดประโยชน์ของคนไข้มาก่อนสิ่งอื่น ทำให้พลอยมีความฝันว่า อยากเป็นแพทย์เหมือนคุณพ่อ อยากนำความรู้ที่ตัวเองมีไปทำประโยชน์ให้คนอื่น” นิสิตรั้วพระเกี้ยวว่า

เธอยอมรับว่า  ปัญหาที่เราท้อ คือ ตอนเข้าเรียนแพทย์แรกๆ เรียนหนักมากเลยค่ะ เราเองก็ยังปรับตัวได้ไม่ดีนัก สิ่งที่เติมกำลังใจให้ได้ คือ การมองถึงจุดมุ่งหมายว่า เราอยากจบเป็นแพทย์ที่ดี คนไข้ต้องรู้สึกโชคดีที่มาเจอเรา แล้วการเรียนที่หนักแค่นี้ เราจะท้อได้อย่างไร ต้องพยายามให้ดีที่สุด เพื่อให้เรามีความรู้มากที่สุด แม้ประสบการณ์ยังถือว่าน้อย เพราะเป็นนิสิต แต่อาจารย์จะให้พูดคุยกับผู้ป่วย ฟังมุมมองต่างๆจากผู้ป่วย คิดว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มาก เพราะแพทย์ที่ดีไม่ได้รักษาแค่ความเจ็บป่วยทางร่างกาย แต่ควรเข้าใจผู้ป่วยในทุกด้าน เพื่อจะดูแลให้ดีที่สุด

สำหรับผู้หญิงสวยในมุมมองของเธอ  นิสิตสาวบอกว่า ต้องเป็นผู้หญิงที่รักตัวเอง  เมื่อรักสิ่งไหน เราก็จะเรียนรู้ที่จะดูแล  รู้จักคุณค่าของสิ่งนั้น เพราะความสวยในมุมมองของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ดังนั้นสิ่งที่จะทำให้ผู้หญิงคนหนึ่งเป็นคนสวยได้ มาจากการที่รู้จักรักตัวเอง ไม่ได้มาจากการตัดสินของคนอื่น เช่นเดียวกับผู้หญิงเก่ง คือ ผู้หญิงที่สามารถจัดการชีวิตตัวเองได้ การจัดการชีวิต คือ สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข ทำประโยชน์ให้แก่ผู้อื่นได้ เมื่อเจอปัญหาก็รู้จักการแก้ไข ไม่ย่อท้อกับอุปสรรคที่เข้ามา

“ ตอนนี้พลอยถือว่า ตัวเองได้ประสบความสำเร็จในช่วงชีวิตปัจจุบันนี้แล้ว เพราะดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข ได้เรียนในสิ่งที่ตัวเองใฝ่ฝัน และยังได้ทำประโยชน์ให้สังคมด้วย พลอยจึงกล้าพูดได้ว่า ประสบความสำเร็จในช่วงเวลาขณะนี้”

คุณพลอยไพลินทิ้งท้ายว่า ผู้หญิงในปัจจุบันมีความสามารถในการพึ่งพาตัวเองได้ดีขึ้น มีโอกาสในการทำตามความฝันของตัวเองมากขึ้น เนื่องมาจากเหตุผลต่างๆ เช่น สภาพสังคมที่เปลี่ยนไป การมีสิทธิที่เท่าเทียมกันมากขึ้นระหว่างผู้หญิงและผู้ชาย การมีอิสระทางด้านความคิด รวมถึงการรับวัฒนธรรมจากตะวันตกเข้ามามากขึ้น เป็นโลกของผู้หญิงที่สวยและเก่งในเวลาเดียวกัน

RELATED ARTICLES