สัญญาณระฆังเรื่องแต่งตั้งดังแล้ว

บัญชีแต่งตั้งโยกย้ายระดับ “สารวัตร-รองผู้บังคับการ” ค้างเติ้งข้ามมาจากปี 2561

ทำให้เกิดคำถามดังอื้ออึงลั่นทุ่งปทุมวัน เมื่อไหร่จะถึงวันพิจารณาสักที เพราะหลายคนแทบไม่มีกะจิตกะใจทำงาน มัวแต่กระวนกระวายใจ

เกิดความแตกต่างระหว่างอารมณ์กลัว “เก้าอี้หาย” กับความรู้สึกลุ้นระทึก “ตั๋วนาย” ขอเลือกย้ายไปอยู่ที่ทำงานใหม่และใหญ่กว่าเก่า

ในที่สุด พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เคาะระฆังส่งสัญญาณเตรียมพร้อมแล้วตามหนังสือเรื่อง การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ลงวันที่ 11 มกราคม 2562 ถึงผู้บัญชาการหรือตำแหน่งเทียบเท่า ผู้บังคับการหรือตำแหน่งเทียบเท่า ในสังกัดสำนักงานผู้บัญชากาตำรวจแห่งชาติ

ว่าถึงการจัดทำบัญชีแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ สารวัตร-รองผู้บังคับการ วาระประจำปี 2561

กำหนดให้ดำเนินการตามนัยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มีหน่วยงานระดับกองบังคับการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจไปดำรงตำแหน่งต่าง ๆ ในส่วนราชการหรือหน่วยนั้น

เสนอผู้บัญชาการใน วันที่ 22 มกราคม 2562

ส่วนอื่นนอกจากในสังกัดสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้เสนอผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผ่านผู้บังคับการทะเบียนพล) ในวันที่ 25 มกราคม 2562

ทั้งนี้ให้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-9 พิจารณาการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจไปดำรงตำแหน่งรองผู้กำกับการ (สอบสวน) สารวัตร (สอบสวน) และสารวัตรป้องกันปราบปรามในสถานีตำรวจให้เป็นไปตามกรอบจำนวนตำแหน่งที่คณะกรรมการข้าราชการตำรวจกำหนด

การเสนอแต่งตั้งสับเปลี่ยนหมุนเวียนข้าราชการตำรวจที่ได้รับการแต่งตั้งในวาระปี 2560

ให้ดำเนินการเฉพาะเท่าที่จำเป็น

หากหน่วยจะเสนอแต่งตั้งให้ระบุเหตุผลความจำเป็นไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผ่านผู้บังคับการทะเบียนพล)

ผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าสถานีตำรวจระดับผู้กำกับการที่ดำรงตำแหน่งเดียวกันเป็นระยะเวลา ครบ 4 ปี ให้เสนอแต่งตั้งสับหมุนเวียนไปดำรงตำแหน่งอื่นทุกราย

เว้นแต่มีเหตุผลความจำเป็นที่จะต้องให้ดำรงตำแหน่งปัจจุบันต่อไปให้เสนอต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผ่านผู้บังคับการทะเบียนพล)

ขณะเดียวกันให้จัดทำข้อมูลต่าง ๆจากประชาชน หรือหน่วยงานของรัญ โดยเฉพาะหน่วยงานด้านความมั่นคงที่ได้ให้ข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็น หรือข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ขอข้างราชการตำรวจที่ได้ตรวจสอบแล้วเห็นว่าถูกต้องเป็นความจริง ทั้งในส่วนที่เป็นการยกย่องชมเชย หรือมีพฤติการณ์ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับความมั่นคง จัดส่งไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผ่านผู้บังคับการทะเบียนพล) ในวันที่ 25 มกราคม 2562

กรณีข้าราชตำรวจประสงค์จะลาออกจากราชการเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกผู้แทนราษฎร ให้ทุกหน่วยดำเนินการตามนัยหนังสือคำสั่ง ตร.ด่วนที่สุดที่ 0004.21/1859 ลง 10 มีนาคม 2549 เรื่องแนวทางปฏิบัติในการบรรจุข้าราชการตำรวจซึ่งลาออกจากราชการเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้งกลับเข้ารับราชการ

ทิ้งท้ายคำสั่งของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ย้ำว่า ให้ส่วนราชการหรือหน่วยงานจัดทำบัญชีการแต่งตั้งเป็นผู้รับผิดชอบในการตรวจสอบคุณสมบัติทั่วไป รวมถึง ยศ ชื่อ สกุล ตำแหน่ง คุณสมบัติตามที่คณะกรรมการข้าราชการตำรวจกำหนดให้เป็นไปโดยละเอียด รอบคอบ ตามกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

นับถอยหลังเข้าสู่ฤดูแห่งการแต่งตั้งโยกย้ายระดับ สารวัตร-รองผู้บังคับการ ที่ตกค้างข้ามปีมา

ใกล้ได้เวลาคน “ผิดหวัง” มากกว่า “สมหวัง” หลังระฆังเลิก

 

RELATED ARTICLES