ตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์

ลัดฟ้าข้ามทะเลไปเยือน สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ประเทศหมู่เกาะที่ไม่มีดินแดนทางบกติดต่อกับประเทศใด ประชากรทั้งหมดประมาณ 103,320,220 คน การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่ในระดับดี เกิดจากปัจจัยการขยายตัวของภาคส่งออก การบริโภคภายในเพิ่มขึ้น และการเจริญเติบโตของภาคบริการ

มีแรงงานที่ไปทำงานต่างประเทศราว 10 ล้านคน เป็น พยาบาล ครูสอนภาษา แม่บ้าน คนเลี้ยงเด็ก นักร้อง นักดนตรี  ถึงกระนั้น การย้ายถิ่นฐานของประชากรสู่สังคมเมืองอย่างรวดเร็วนำไปสู่อัตราการเกิดอาชญากรรมที่สูงขึ้นในเมืองใหญ่

พื้นที่เกิดอาชญากรรมมากที่สุด หนีไม่พ้นเมืองหลวงมะนิลา ข้อมูลตำรวจแห่งชาตฟิลิปปินส์เมื่อปี 2561 ระบุไว้ว่ามีเหตุอาชญากรรมที่ได้รับแจ้ง 16,930 คดี แต่เขตที่มีอาชญากรรมน้อยที่สุดอยู่ที่เมืองมินดาเนา รับแจ้งเพียง 1,141 คดี

คดีอาชญากรรมที่มีลักษณะพิเศษ ได้แก่ คดีลักพาตัวเรียกค่าไถ่ เป็นสิ่งที่สร้างความหวาดกลัวสำหรับนักลงทุนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ คนร้ายมักมีการเฝ้าดูเหยื่อเพื่อทราบถึงพฤติกรรม กิจการ เส้นทางก่อนลงมือ

การลักพาตัวหลายคดีเป็นกระทำผิดโดยองค์กรอาชญากรรม บางกลุ่มเชื่อมโยงกับผู้ก่อการร้าย หรือขบวนการก่อความไม่สงบ

อีกปัญหาของฟิลิปปินส์ คือ เรื่องยาเสพติด ประเภทเมทแอมเฟตามีน ชนิดเกล็ดขาว ที่เรียกว่า “ชาบู” หรือ “ไอช์” ของเมืองไทย ตามด้วยกัญชา โคเคน และอี กลุ่มอาชญากรรมองค์การข้ามชาติสร้างแหล่งผลิตและนำเข้ายาเสพติดจากภายนอกเข้ามาจำหน่วยภายในประเทศหลายแห่งใจกลางกรุงมะนิลา

ขณะเดียวกัน พวกเขายังคงประสบปัญหาการก่อความไม่สงบจากกลุ่ม กบฏอาบูซายาฟ ประกาศตัวสนับสนุนกลุ่ม ISIS และยังมีกลุ่มหัวรุนแรงสุดโต่งอีกหลายกลุ่ม ทำให้ประธานาธิบดีดูเตอร์เต ออกกฎอัยการศึกส่งกองกำลังด้านความมั่นคงเข้ากวาดล้างกำจัดผู้นำของกลุ่มก่อการร้ายหลายคน

ตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์และงานตำรวจในฟิลิปปินส์ เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ค.ศ.1898 ก่อตั้งกรมตำรวจและรักษาความสงบเรียบร้อยภายใน โดยรัฐธรรมนูญของคณะรัฐบาลปฏิวัติ พลเอกเอมิลิโอ อากินัลโด

มีการเปลี่ยนแปลงภายในหลายครั้ง กระทั่งจัดตั้งตำรวจแห่งชาติภายใต้กระทรวงมหาดไทยและการปกครองท้องถิ่นที่มีการปรับองค์กรใหม่ ประทศใช้เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ค.ศ.1990 เพื่อทำให้ตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์มีความเข้มแข็ง เป็นกองกำลังตำรวจที่มีประสิทธิภาพและมุ่งเน้นการบริการต่อชุมชน

ก่อนมีการตรากฎหมายการปฏิรูปตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์และปรับองค์กร ค.ศ.1998

การปฏิรูปตำรวจของฟิลิปปินส์ครั้งนี้เป็นการเปลี่ยนเชิงโครงสร้างที่สำคัญ ทำให้ตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์อยู่ภายใต้การควบคุมในด้านการบริหารและการกำกับดูแลด้านการปฏิบัติจาก “คณะกรรมการตำรวจแห่งชาติ”

คณะกรรมการดังกล่าวยังมีหน้าที่บริหารการสอบคัดเลือกบุคคลเข้าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ การสืบสวนสอบสวนกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจขาดคุณสมบัติ รวมทั้งการจัดการทดสอบสำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะได้รับการเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น และบทบาทหน้าที่ด้านการส่องเสริมให้เกิดความเป็นหุ้นส่วนระหว่างตำรวจกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและชุมชน

หน้าที่ของตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ คือ บังคับใช้กฎหมาย รักษาความสงบเรียบร้อย ป้องกันและสืบสวนสอบสวนอาชญากรรม นำตัวผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ใช้อำนาจตามกฎหมายรัฐธรรรมนูญของฟิลิปปินส์และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมอาวุธปืนและวัตถุระเบิด กำกับและควบคุมการฝึกอบรมและการปฏิบัติงานของผู้ประกองการรักษาความปลอดภัยเอกชน

มีกำลังพลทั้งประเทศ 162,000 นาย และมีเจ้าหน้าที่ทำหน้าที่ธุรการอีก 9,000 คน คิดอัตราจำนวนตำรวจต่อจำนวนประชากร 1ต่อ 700 ส่วนชั้นยศแบ่งเป็น ชั้นสัญญาบัตร กับชั้นประทวน ชื่อตำแหน่งคล้ายกับระบบของอังกฤษ

พวกเขาได้กำหนดแผน “แพทโทรล์ ค.ศ.2030” เป็นยุทธศาสตร์สำหรับการปฏิบัติงานของทุกหน่วย มีวัตถุสำคัญ คือ ยกระดับจุดเน้นและการปฏิบัติงานร่วมกันในหน้าที่และการปฏิบัติการของตำรวจผ่านนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงภายในของชาติ

ปรับโครงสร้างใหม่ให้แก่ระบบตำรวจเพื่อลดความผิดพลาด ปรับกลไกในเชิงสถาบันทำให้เกิดเอกภารพในการบังคับบัญชาและการบริหารจัดการภายในของตำรวจแห่งชาติ

เสริมสร้างความแข็งแกร่งในขีดความสามารถ โดยการปรับปรุงความสัมพันธ์ทางปฏิบัติและการบริหารสร้างความเข้มแข็งให้แก่สถานีตำรวจ

ตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ยังมีการสร้างความเป็นหุ้นส่วนกับกองทัพฟิลิปปินส์ในบางพื้นที่ เพื่อรักษาความเรียบร้อยและความมั่นคงภายใน มีบทบาทหน้าที่ร่วมกันต่อต้านและปราบปรามการก่อการความไม่สงบที่เกิดขึ้นภายในประเทศ

รวมถึงร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเวลาสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

 

RELATED ARTICLES