ข้อเสนอแนะงานวิจัยเพื่อนำไปสู่การปฏิรูปตำรวจ (3)

คงต้องปล่อยให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาสานต่องานปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) ภายหลังอำนาจรัฐบาลทหารของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ทำไม่ทันตามกรอบเวลา

โยนทิ้งตะกร้าร่างปฏิรูปตำรวจชุดของ พล.อ.บุญเสร้าง เนียมประดิษฐ์ คิดค้นร่างใหม่ภายใต้แนวความคิดของ “ขรัวเฒ่านักกฎหมาย” มีชัย ฤชุพันธุ์

ที่สุดท้ายกลายเป็นหมัน

ข้อมูลโครงการวิจัยของทีม พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในเรื่องการบริหารจัดการงานตำรวจและกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อการดูแลความปลอดภัยเปรียบเทียบตำรวจประเทศสมาชิกอาเซียนจึงน่าเป็นประโยชน์ให้ศึกษาประกอบการพิจารณา “ปฏิรูปองค์กรสีกากี” ได้ในอนาคต

พวกเขาได้สรุปข้อเสนอแนะจากงานวิจัยแบบลงลึก 10 ประเทศสมาชิกอาเซียนในเรื่องการมีส่วนร่วมจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการเป็นหุ่นส่วนเพื่อสร้างความปลอดภัยแก่ชุมชน

ต้องสร้างกลไกลให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีส่วนร่วมสนับสนุนการปฏิบัติเพื่อรักษาความปลอดภัยสาธารณะในพื้นที่ ขณะเดียวกันก็ทำให้การปฏิบัติของตำรวจโรงพักมีความรับผิดชอยต่อชุมชนท้องถิ่น เช่น การร่วมทำแผนงาน/โครงการ มีงบประมาณหรือกำลังเจ้าหน้าที่จากภาคส่วนต่าง ๆ ร่วมปฏิบัติและสนับสนุนอย่างชัดเจน

การผลักดันในระดับนโยบายต้องมุ่งเน้นให้ความรู้แก่ประชาชนในการป้องกันตัวเองจากอาชญากรรม สร้างความตระหนักให้สังคมเพื่อร่วมแก้ไขปัญหาอาชญากรรม

ทำกลไกเครือข่ายมีส่วนร่วมระหว่างตำรวจกับภาคธุรกิจเอกชนร่วมกันรับผิดชอบในการป้องกันอาชญากรรมในส่วนที่เกี่ยวข้อง อาทิ การป้องกันคดีอาชญากรรมการประทุษร้ายต่อทรัพย์ การฉ้อฉลหลอกลวงทางอินเตอร์เน็ต การโจรกรรมในเคหสถาน ที่พักอาศันประเภทต่าง ๆ ด้วยการร่วมมือกับสถาบันทางการเงินการธนาคาร สมาคมํนาคาร ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจร้านค้าปลีก เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ต้องมุ่งพัฒนางานตำรวจระหว่างประเทศ ปรับปรุงการปฏิบัติงานที่เชื่อมต่องานความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไปสู่การปฏิบัติของหน่วยปฏิบัติการในพื้นที่ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

พัฒนาความร่วมมือระหว่างองค์กรตำรวจประเทศต่าง ๆ ในอาเซียน ระบุถึงประเด็นปัญหาด้านอาชญากรรมและความสงบเรียบร้อยภายในที่จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างองค์กรตำรวจต่างประเทศ

ยกระดับความร่วมมือในระดับทวิภาคี

สุดท้าย เพิ่มศักยภาพในการติดต่อประสานงานระหว่างประเทศให้กับหน่วยงานที่จำเป็นต้องมีการประสานงานระหว่างประเทศ เช่น หน่วยงานที่รับผิดชอบงานอาชญากรรมข้ามชาติ อาชญากรรมทางเทคโนโลยี อาชญากรรมทางเศรษฐกิจ การค้ายาเสพติด การค้ามนุษย์ เป็นต้น

ทั้งหมดเป็นข้อเสนอแนะและผลงานวิจัยที่ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และทีมงานนายตำรวจดีกรีระดับปริญญาเอก อาทิ ศ.พล.ต.ต.วีรพล กุลบุตร พ.ต.อ.ปรีดา สถาวร พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รศ.พ.ต.ท.กฤษณพงศ์ พูตระกูล ลงทุนลงแรงตลอด 4 ปีที่ผ่านมา

กระทั่งคลอดเป็นหนังสือคลอดชุดหนังสือ 11 เล่ม

สามารถดาวน์โหลดชุดหนังสือฉบับสมบูรณ์ได้ที่ www.rpca.ac.th   และ www.royalthaipolice.go.th รวมถึง www.saranitet.police.go.th

 

 

RELATED ARTICLES