ภารกิจสันติภาพรอบใหม่กำลังจะเริ่มขึ้น

ภารกิจสำคัญอันน่าภาคภูมิใจในการไปปฏิบัติหน้าที่เพื่อสันติภาพของสหประชาชาติลอตใหม่กำลังจะเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง

พ.ต.อ.หญิง ศิริรัตน์ เนื่องศรี รองผู้บังคับการกองการต่างประเทศ ปฏิบัติราชการแทนผู้บังคับการกองการต่างประเทศ มีหนังสือถึงผู้บัญชาการ หรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่า ผู้บังคับการในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่า

เรื่อง การสำรวจรายชื่อข้าราชการตำรวจที่มีความประสงค์เข้ารับการทดสอบเพื่อเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติประจำปี 2562

เดิมทีอนุกรรมการคณะกรรมการข้าราชการตำรวจด้านบริหารทรัพยากรบุคคล อนุมัติการกำหนดตำแหน่งกลุ่มข้าราชการตำรวจรักษาสันติภาพของสหประชาติประจำกองการต่างประเทศ (ทำหน้าที่รักษาสันติภาพสหประชาชาติ) แบบรายบุคคล 50 ตำแหน่ง

วิธีปฏิบัติในการประเมินเจ้าหน้าที่ตำรวจรายบุคคลที่จะเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติและภารกิจพิเศษทางการเมือง คณะผู้จัดการทดสอบของสหประชาชาติ (UNSAAT) จะส่งเจ้าหน้าที่มาจัดการทดสอบเพื่อคัดเลือกข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติหน้าที่รักษาสันติภาพของสหประชาติ โดยไม่มีเงื่อนไขในสาะสำคัญโดยสังเขป

คือ ประเทศที่จะทดสอบต้องมีผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกไม่ต่ำกว่า 50 นาย แต่ไม่เกิน 800 นาย

อย่างไรก็ตาม การส่งข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติต้องสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการยกระดับของไทยในเวทีประชาคมโลก และยุทธศาสตร์การเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจเพื่อสันติภาพของสหประชาชาติ ตลอดจนเป็นการสร้างชื่อเสียงและภาพลักษณ์ที่ดีต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

กองบังคับการกองการต่างประเทศจึงเห็นควรพิจารณาอนุมัติให้สำรวจรายชื่อข้าราชการตำรวจที่มีความประสงค์เข้ารับการทดสอบเพื่อเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ ประจำปี 2562 กำหนดหลักเกณฑ์ คุณสมบัติของข้าราชการตำรวจที่ประสงค์เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจ ดังนี้

มีอายุไม่ต่ำกว่า 25 ปี และไม่เกิน 57 ปีบริบูรณ์นับถึงวันปิดรับสมัคร มีประสบการณ์การทำงานอย่างน้อย 5 ปีขึ้นไป นับถึงวันปิดรับสมัคร ไม่รวมระยะเวลาที่อยู่ระหว่างการศึกษาหรือฝึกอบรม

มีทักษะภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี มีผลการทดสอบภาษาอังกฤษ (TOEIC) 500 คะแนนขึ้นไป เช่นเดียวกับทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้เป็นอย่างดี (Word Excel Power point)

สามารถขับขี่รถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ  เกียร์ธรรมดาได้ โดยมีใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ที่มีอายุไม่น้อยกว่า 1 ปี นับถึงวันปิดรับสมัคร

สุขภาพแข็งแรง พร้อมจะเข้ารับการทดสอบสมรรถภาพร่างกายตามเกณฑ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในระดับ ดี โดยจะมีการทดสอบในห้วงเวลาที่กองการต่างประเทศกำหนด

 ไม่อยู่ระหว่างถูกดำเนินการทางวินัย หรือถูกฟ้องคดีอาญา หรือต้องหาคดีอาญา และคดีที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน

กรณีเคยไปปฏิบัติภารกิจสันติภาพแล้วต้องกลับมาปฏิบัติหน้าที่ราชการไม่น้อยกว่า 1 ปี ต้องเป็นผู้ไม่เคยถูกส่งตัวกลับ และหากเคยของจบภารกิจก่อนกำหนด 1 ปีจะไม่มีสิทธิสมัคร

นอกจากนี้ยังมีหลักเกณฑ์จัดลำดับผู้สอบผ่านการคัดเลือกจากสหประชาชาติในการขึ้นบัญชีผู้สมัครไปปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพเพื่อให้เกณฑ์ขึ้นบัญชีลำดับผู้อ่านการทดสอบจาก UNSAAT เป็นไปตามมติอนุกรรมการคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ

ประกอบด้วย ผลการทดสอบภาษาอังกฤษ (TOEIC) จากคะแนนเต็ม 990 คิดคำนวณเป็น 90 คะแนน ตามด้วยอายุ 38 ปี คิดคำนวณเป็น 10 คะแนน กรณีอายุราชการพิเศษ 6 เดือนขึ้นไปให้นับเป็น 1 ปี

ถ้าผลคะแนนรวมเท่ากันให้พิจารณาเรียงลำดับดังนี้

ไม่เคยเข้าร่วมภารกิจกับสหประชาชาติ เคยสอบผ่านการคัดเลือกโดย UNSAAT แต่ยังไม่เคยเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจ เพศหญิง และลำดับอาวุโสตามเกณฑ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

สำหรับเอกสารประกอบการรับสมัคร มี ผลสอบภาษาอังกฤษ (TOEIC) ที่มีคะแนนไม่น้อยกว่า 500 คะแนน (ผลคะแนนอายุไม่เกิน 2 ปี นับถึงวันปิดรับสมัคร) เพื่อนำมาใช้ในการพิจารณาจัดลำดับตามมติอนุกรรมการคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ

หนังสือรับรองจากหน่วยงานต้นสังกัดว่า ไม่ขัดข้องและไม่เกิดความเสียหายแก่ทางราชการและรับรองว่า ไม่อยู่ระหว่างถูกดำเนินการทางวินัย หรือถูกฟ้องคดีอาญา หรือต้องหาคดีอาญา และคดีที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ให้ข้าราชการตำรวจดังกล่าวรับทราบและยืนยันว่าจะปฏิบัติตามเงื่อนไขมติอนุกรรมการคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ

ก.พ.7 รับรองสำเนาโดยผู้บังคับบัญชาเพื่อตรวจสอบอายุราชการ

สุดท้ายเป็นแบบฟอร์ม Electronic Application for Seconded Police (EASP) ที่กรอกข้อมูลพร้อมลงนามเรียบร้อยครบถ้วน

สามารถดาวน์โหลดได้ทางเว็บไซต์กองการต่างประเทศ www.fad.go.th

ให้หน่วยส่งรายชื่อพร้อมเอกสารประกอบการรับสมัครมายังกองการต่างประเทศ ผ่าน E-Mail : [email protected] เป็นไฟล์ PDF สี อย่างชัดเจน ภายในวันพุธที่ 10 เมษายน 2562

หากไม่ส่งภายในกำหนดถือว่าสละสิทธิ์  

 

RELATED ARTICLES