ยากไม่ได้แปลว่าทำไม่ได้

กลายเป็นความภูมิใจลึก ๆ ของ พ.ต.อ.จิรกฤต จารุนภัทร์ ผู้กำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี กองบัญชาการตำรวจนครบาล

สร้างบรรทัดฐานในการจับกุมดำเนินคดีกลุ่มลักลอบจำหน่ายแก๊สหัวเราะ

เขาสอนลูกน้องเสมอ

“งานของนักสืบมันไม่ใช่แค่จับแล้วจบ มันจะจบก็ต่อเมื่อศาลพิพากษาลงโทษเท่านั้น”

ตามข้อมูลจากวิกิพีเดียระบุไว้ว่า ไนตรัสออกไซด์ (Nitrous oxide) หรือ แก๊สหัวเราะ คือ สารประกอบทางเคมีที่มีสูตรทางเคมีว่า N2O ที่อุณหภูมิห้อง ไนตรัสออกไซด์จะไม่มีสี และเป็นแก๊สไม่ติดไฟ มีกลิ่นหอมและมีรสหวานเล็กน้อย

มีการนำไนตรัสออกไซด์ไปใช้ในการผ่าตัดและทางทันตกรรมเพื่อให้เกิดอาการชาและเพื่อการระงับความปวด โดยทั่วไปรู้จักกันในชื่อ “แก๊สหัวเราะ” เนื่องจากเมื่อสูดดมแล้วจะให้ความรู้สึกเคลิ้มสุข หรือครึ้มใจ เป็นคุณสมบัติที่ทำให้มีการใช้ในเชิงนันทนาการโดยการใช้เป็นยาดม

กระทั่งเข้ามาระบาดหนักขายกันเกลื่อนในแหล่งท่องเที่ยวต่างชาติทั่วประเทศ มีการระดมกวาดล้างจับกุมครั้งใหญ่เมื่อปี 2557

ทว่าศาลพิพากษาไม่ลงโทษด้วยเหตุผลหลักฐานของกลางสารที่ส่งไปตรวจไม่เข้าองค์ประกอบความผิด

ผลพวงของการยกฟ้องครั้งนั้น ทำให้ไม่มีหน่วยไหนกล้าจับแก๊สหัวเราะ เนื่องจากมองว่ามีปัญหาในการพิสูจน์เอาผิดในการดำเนินคดี  

ส่งผลให้มีแก๊สขายเกลื่อนตามแหล่งท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น

ทั้งที่มีข้อมูลจากองค์การอาหารและยายืนยันว่า ตามกฎหมายถือเป็นยาใช้ตามโรงพยาบาลและในวงการอุตสาหกรรมรถยนต์ แต่กลับมาใช้สูดดมให้เกิดอาการเคลิบเคลิ้มและเพลิดเพลิน นั่งหัวเราะ หากสูดดมมากเกินไปจะทำให้คลื่นไส้ อาเจียน หมดสติได้

ร้ายแรงสุดอาจเสียชีวิต

“ยากไม่ได้หมายความทำไม่ได้” พ.ต.อ.จิรกฤตบอกทีมงาน เขาย้ำเจตนารมณ์  “เราจะยอมให้มันเป็นแบบนี้ทั้ง ๆมันผิด แต่ขายเกลื่อนบนถนนอย่างนั้นหรือ

มันก็แค่ยากในการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แค่นั้นเอง

“ยากแล้วเราจะไม่ทำหรือ”

สุดท้ายเจ้าตัวต้องยกเครดิตนี้ให้ พ.ต.ท.ปียรัช เวสสะโกศล สารวัตรกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้ไปศึกษาทุ่มเทปรึกษาแก้ไขด้วยการประสานองค์การอาหารและยา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อหาแนวทางอุดช่องว่าง

ในที่สุดพวกเขาทำได้

เมื่อเที่ยงคืนวันที่ 12 กรกฎาคม 2562 พ.ต.อ.จิรกฤต จารุนภัทร์ ผู้กำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี กองบัญชาการตำรวจนครบาล นำกำลังพร้อมด้วย นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา รวมทั้งเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ระดมกวาดจับผู้ลักลอบจำหน่ายไนตรัสออกไซด์ หรือแก๊สหัวเราะให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติในสถานบันเทิงบริเวณถนนข้าวสาร เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ได้ผู้ต้องหาทั้งหมด 9   คนของกลางจำนวนมาก

สรุปศาลพิพากษาลงโทษ จำคุกผู้ต้องหาทั้งหมด ตามที่กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและเยาวชน กองบัญชาการตำรวจนครบาลจับกุมในวันนั้น ในข้อหา จำหน่ายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต

ถือเป็นรูปแบบและบรรทัดฐานในการจับกุมก๊าซหัวเราะครั้งแรกในประเทศไทย

“ยากไม่ได้แปลว่าทำไม่ได้” นายตำรวจหนุ่มระบายถึงความภูมิใจที่ช่วยกำจัดภัยสังคม

RELATED ARTICLES