“ทำไมมาเป็นช่างภาพ ก็จะตอบคำตอบเดิมๆว่า เรียนมา”

ช่างภาพทีวีสาวหน้าตาคมแห่ง “ช่องวัน”

“นีน่า” ปราณี แสงศรี ลูกคนสุดท้องในบรรดาพี่น้อง 4 คน จบชั้นประถมโรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์ ไปต่อชั้นมัธยมโรงเรียนวัดเทพลีลา เลือกสายศิลป์-ฝรั่งเศส ก่อนไปต่อคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาเทคโนโลยีการโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ วิทยาเขตเทคนิคกรุงเทพ

เริ่มต้นทำงานเป็นช่างภาพฝ่ายข่าว สังกัดโพสต์ ทีวี ปีเดียวข้ามค่ายมาอยู่ช่องวัน ในเครือแกรมมี่

เริ่มแรกที่ได้มาทำงานทางด้านนี้ จริงๆมาจากเป็นคนชอบถ่ายภาพ ชอบสังเกต ชอบมองอะไรไปเรื่อยเปื่อย แล้วก็จินตนาการไปกับสิ่งนั้น ฟังอาจดูเวอร์นะ ยิ่งตอนใส่หูฟัง ฟังเพลงที่เราชอบ จะจินตนาการตามเพลงเลยล่ะ รูปที่ถ่ายออกมา มันเหมือนมีความรู้สึกเราอยู่ในนั้นด้วย”

นีน่าว่า เริ่มจากการถ่ายภาพนิ่ง กะโหลก กะลา ขำๆ ตามประสาเด็กมหาวิทยาลัย พอได้เข้าเรียนด้าน โทรทัศน์-วิทยุ ทางสาขาเปิดโอกาสให้เราได้ลองเรียนรู้มากมาย แต่เหมือนว่าเราก็ยังถนัดและชอบถ่ายภาพอยู่ดี การเรียนจะเน้นสนใจถ่ายภาพวิดีโอเป็นพิเศษ ตอนนั้นเรียนเป็นกล้องเบต้าตัวใหญ่กับขาสามท่อน หนักมาก แต่ถามว่าไหวไหม บอกได้ว่าสบายมาก

เธอยอมรับว่า ทุกคนที่มองเราจะดูว่าเป็นผู้หญิงที่ถึกมากคนหนึ่ง เวลาอาจารย์สั่งงานกลุ่ม เวลาแบ่งกลุ่ม ก็จะมีเราเป็นคนถ่ายวีดีโอ เพื่อนอีกคนคอยตัดต่อ เพื่อนอีกคนเขียนบท แบบนี้มาตลอด 4 ปีที่เรียนมา เพราะเคยลองทำหน้าที่อื่นแล้วทำได้ไม่ดีเท่าที่ควรเลยรู้ตัวเองตั้งแต่ตอนเรียนว่า เราถนัดถ่ายภาพวีดีโอ

ตอนปี 4 ต้องทำโปรเจกต์จบอย่างจิงจัง นีน่าได้ทำวีดีโอเกี่ยวกับการวิจัยในเรื่อง “วัดองศาการหักเหของแสงใต้น้ำ” ออกมาได้ดีกลายเป็นแรงบันดาลใจให้อยากทำหน้าที่นี้ไปเรื่อยๆ พอเรียนจบช่วงนั้นเป็นช่วงที่ทีวีดิจิตอลกำลังบูม มีสถานีโทรทัศน์เปิดรับสมัครพนักงานมากมาย “คิดว่า ฉันอยากทำงานแล้ว ฉันอยากเรียนรู้ ด้วยความที่เป็นนักศึกษาจบใหม่ไฟแรงเลยมีความรู้สึกต้องการทำงานอยู่มาก” เจ้าตัวหัวเราะ

สาวเทคนิคกรุงเทพได้มาสมัครงานเป็นช่างภาพข่าวหนังสือพิมพ์โพสต์ ไปอยู่ส่วน โพสต์ ทีวี โดนถามคำถามแรก คือ ไหวหรือ จะทำได้หรือ  เป็นผู้หญิงจะเป็นช่างภาพได้หรือ เธอก็ได้แต่บอกไปว่า “ได้ค่ะ แล้วเดี่ยวจะทำให้เห็นเอง” พอลงภาคสนามเวลาไปทำก็จะมีช่างภาพผู้ชาย หรือ ช่างภาพอาวุโสหลายๆคนมาพูดคุย กับคำถามอีกมากมายว่า จบที่ไหน ทำไมมาเป็นช่างภาพ เพราะอะไร เยอะแยะ

“คำถามที่ตอบบ่อย คือ  ทำไมมาเป็นช่างภาพ ก็จะตอบคำตอบเดิมๆว่า เรียนมา ถนัดทางนี้เลยมาเป็นช่างภาพค่ะ ส่วนอุปสรรคที่พบก็มีบ้าง เรื่องเกี่ยวกับความที่เราเป็นผู้หญิง เวลาเจอหมายปะทะ หรืองานที่ต้องใช้กำลังจะสู้พวกพี่ ๆช่างภาพรุ่นใหญ่ตัวใหญ่ไม่ค่อยได้ แต่ไม่หวั่นเลย มองว่า ทำยังไงก็ได้ ให้ได้ภาพมา แต่ก็ดีที่มีพี่ๆ มาช่วย มาถามว่าน้อง ได้ภาพไหม เป็นไงบ้าง มีพี่ๆหลายคนช่วยดูแลด้วย”

สะสมประสบการณ์ภาคสนามจากโพสต์ทีวี ย้ายสังกัดเขามาทำงานช่องวัน นีน่าสารภาพว่า ได้รับการแนะนำจากพี่ๆที่รู้จักกัน เพราะในการทำงานได้รู้จักกับคนมากมาย หลายสไตล์ หลายอารมณ์ สนุกดีค่ะ เราสามารถทำให้ทุกคนเห็นได้ว่า ไม่เพียงแค่ผู้ชายเท่านั้นที่เป็นช่างภาพ ผู้หญิงก็สามารถเป็นช่างภาพได้เช่นกัน ส่วนสิ่งที่คาดหวังและอยากทำในอนาคต อยากศึกษาต่อทางด้านภาษาอังกฤษ

RELATED ARTICLES