เพราะเราเป็นครอบครัว

“ที่นอนไม่หรู แต่หลับสบาย อีกไม่นานพี่ก็ต้องนอนเตียงน้อยแบบนี้เหมือนกัน พี่ติดภารกิจไม่ได้ไปรับศพเอ็ง หลับให้สบาย เดี๋ยวพี่ไปร่วมงานเอ็งนะแอ้”

พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โพสต์ข้อความระบายความในใจที่ต้อบสูญเสียผู้ใต้บังคับบัญชาแบบกะทันหัน

เขาจัดแจงหาโลงศพให้ หมู่แอ้-ส.ต.อ.พีระวุฒิ นามวงศ์ ผู้บังคับหมู่ กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904

อาลัยแด่ขุนพลคู่กาย

นายสิบตำรวจหนุ่มอนาคตไกลเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจล้มเหลวในบ้านพักของหน่วยคอมมานโด ซอยโชคชัย 4 เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร ญาตินำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลถิ่นเกิดที่วัดยางแหลม อำเภอเมือง เพชรบูรณ์

พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เดินทางไปเป็นประธานพิธีฌาปนกิจศพ มี พล.ต.ต.สยาม บุญสม ผู้บังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904  และผู้บังคับบัญชารวมถึงเพื่อนร่วมงานไปส่งร่างนายสิบตำรวจน้ำดีเป็นครั้งสุดท้าย

“พี่รับปากเอ็งแล้วว่าพี่จะมาแบกเอ็งขึ้นเมรุ พี่มาแล้วนะแอ้ เอ็งไปรอพี่ก่อน ไปเตรียมที่ทางให้เรียบร้อย ช้าเร็วเราจะได้เจอกันน้องรัก …คอมมานโดเป็นแล้วไม่หาย”

นายพลตำรวจตรี 2 นาย แต่งเครื่องแบบแบกโลงศพ นายสิบตำรวจเอก ขึ้นเมรุกลายเป็นภาพที่แทบไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

สะท้อนให้เห็นบท “ผู้นำหน่วย” ที่มอบขวัญกำลังใจแก่ลูกน้องตราบจนวาระสุดท้ายของชีวิต

เป็นภาพที่ไม่ได้สร้าง แต่เกิดจากความตั้งใจจริงของพวกเขาอุทิศให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเมื่อถึงเวลาส่งขึ้นส่งภพภูมิ

“คนจะเป็นผู้นำหน่วยต้องมีหลักธรรมในการครองใจ งดความเป็นตัวตน งดความมีอัตตา” เป็นสิ่งที่ พล.ต.ต.ต่อศักดิ์สอนลูกน้องมาตลอด

แล้วยังลงมือปฏิบัติให้เห็นตลอดชีวิตการเป็นผู้บังคับบัญชา “พอเราสวมหัวโขน เป็นนายคนแล้ว ชอบไปนั่งบนหัวคนหรือเปล่า หรือเลือกนั่งในใจเขา ผมถือว่า มันเป็นหัวใจของการทำงาน ถ้านั่งในใจคนได้แล้ว ศักยภาพในตัวของเด็กเราก็จะได้ออกมาเต็มที่”

เจ้าตัวยกตัวอย่างเปรียบเทียบเหมือนอย่างนาฬิกา เราดูแต่เข็มสั้น เข็มยาว แต่เข็มวินาทีกับเฟือง ต้องนึกถึงว่า มันทำงานตรงเวลา วันนี้นาฬิกายี่ห้อคอมมานโดมันเดินตรงเวลา ถ้ามันเพี้ยนไม่ตรงเวลา นายเขาก็โยนนาฬิกายี่ห้อเราทิ้ง เอายี่ห้ออื่นมาใส่ แล้วคุณจะทำยังไง หน้าที่เรา คือ หยอดน้ำมัน คอยปรับแต่งให้มันเดินตรงเวลาเท่านั้น

“เปรียบดั่งหน้าที่ผู้นำหน่วยทำแค่นี้ ที่เหลืออยู่ที่ตัวอุปกรณ์ เฟืองทุกอย่างมันเดินตามเป็นระบบของมัน” เขาว่า

“ที่นี่เราไม่มียศ ทุกคนถอดยศหมด ไม่มี พ.ต.ท. พ.ต.อ. ไม่มี ส.ต.ต. ส.ต.อ. เราทำงานเท่ากัน เหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน”

ครอบครัวของหน่วยคอมมานโด

 

 

 

 

 

RELATED ARTICLES