สะท้อนภาพความเชื่อมั่น

เกิดภาวะระส่ำระสายตลอดปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

 เมื่อ สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์โรงพยาบาลตำรวจ จำกัด พากันแห่ “ถอนหุ้น” กันเป็นจำนวนมาก

อันเนื่องมาจากวิกฤติภายในของ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่ทำให้เกิดความสับสนในกลุ่มสมาชิก ด้วยเหตุที่สหกรณ์ออมทรัพย์โรงพยาบาลตำรวจ จำกัด ได้ลงทุนหุ้นกู้ของ “บริษัทเจ้าจำปี” ไว้จำนวนกว่า 700 ล้านบาท

ส่งผลให้สมาชิกสหกรณ์เกิดความกังวลใจต่อการลงทุนดังกล่าว

สหกรณ์ออมทรัพย์โรงพยาบาลตำรวจ จำกัด จึงมีหนังสือชี้แจงประเด็นร้อนระอุที่เกิดขึ้น

ระบุสรุปใจความว่า ได้ลงทุนหุ้นกู้กับการบินไทย 701 ล้านบาท ที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหา สามารถจ่ายหนี้  จ่ายดอกเบี้ยได้ตามเวลา แต่มาเจอภาวะวิฤตของการบินไทยที่มีปัญหาขาดทุนและการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้มีปัญหาหนัก

อย่างไรก็ตาม สหกรณ์ออมทรัพย์โรงพยาบาลตำรวจยืนยันว่า มีทุนสำรองเพียงพอ สามารถครอบคลุมหุ้นส่วนนี้ได้หมด

“ไม่มีปัญหา ถ้าหากหนี้ส่วนนี้จะสูญ หากล้มละลาย ไม่กระทบกับเงินฝาก เงินปันผลสวัสดิการอื่น ๆของสมาชิกแน่นอน”

ส่วนคนที่มาถอนส่วนใหญ่เป็นสมาชิกสมทบ สหกรณ์ย้ำว่าจะหาเงินมาคืนสมาชิกที่ต้องการถอนให้ครบ เพียงแต่ต้องขอเวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ เพราะต้องดึงเงินที่ลงทุนจากที่อื่น รวมถึงที่ให้สหกรณ์อื่นกู้มาเสริมสภาพคล่อง

“ขอเรียนสมาชิกว่า ถ้าไม่แน่ใจและอยากถอนก็ยินดี แต่ถอนแล้วต้องขอระยะเวลา และถอนได้ 300,000 ต่อคน/วัน เท่านั้น” 

ปรากฏว่า ทันทีที่สหกรณ์ออมทรัพย์โรงพยาบาลตำรวจ จำกัด แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้นต่อสาธารณชน สามารถเรียกความเชื่อมั่นจากสมาชิกกลับคืนได้แล้ว หลังเปิดทำการวันแรกของสัปดาห์นี้ มีสมาชิกฝากเงินถึง 36 ล้านบาท ซื้อหุ้น 20 ล้านบาท

ยกเลิกการขอถอนเงิน 126 ล้าน​บาท​

นางเสาวรัตน์​ โลหะเนตร​ เป็นสมาชิกสหกรณ์​​มา​10​ ปี​ รับว่า วันแรกที่ได้ยินข่าว​ รู้สึกไม่สบายใจ​ อยากถอนเงินออก​ แต่เมื่อทางสหกรณ์​ประชาสัมพันธ์ข่าวสาร​ทางโซเชียลให้ข้อมูลที่ชัดเจน โปร่งใส​ ทำความเข้าใจกับสมาชิก​จนเกิดความมั่นใจ​​ จึงยกเลิกการถอนเงิน และตัดสินใจฝากเงินเพิ่ม​ พร้อมกันนี้ยังเชิญชวนสมาชิกมาฝากเงินเพิ่ม​ และซื้อหุ้นเพิ่ม

ส่วน พ.ต.ท.หญิง​ วรพรรณ​ พรหมวรณ์ ​ พยาบาล​ (สบ​ 3)​ กลุ่มงานพยาบาล โรงพยาบาลตำรวจเล่าว่า​ ตลอด​ 10​ ปี​ของการเป็นสมาชิก​ ได้รับทั้ง​ เงินปันผล​ สวัสดิการ​หลายอย่าง​ อาทิ​ ทุนการศึกษาบุตร​ ยามเจ็บป่วยคณะกรรมการนำกระเช้าไปเยี่ยม​ มีกิจกรรม​อบรมวิชาชีพฟรี​ กิจกรรมเพื่อประโยชน์ทางสังคม​มากมาย และ​ กิจกรรมสันทนาการนอกสถานที่​ฟรี​แก่สมาชิก​

“ข่าวที่ออกมา แม้ทำให้ตกใจ​ แต่ยังเชื่อมั่นในการบริหาร​งาน​ และยังคงนำเงินมาฝากเหมือนเดิม” พยาบาลสาวว่า

ด้าน พ.ต.อ​ เอกลักษณ์​ ดีรุ่งโรจน์​ นายแพทย์​ (สบ 5) หัวหน้าศูนย์ส่งกลับ​ เป็นสมาชิกสหกรณ์​​มา​ 3​ ปี​กว่า​ ได้ผลประกอบการดีมากมาตลอด​ การบริหารงานก็ยังเหมือนเดิมโดยทีมงานมืออาชีพ​

“จากฟังคำชี้แจง​ ทำให้เชื่อถือได้ว่า​ไม่น่ามีปัญหา​ และน่าจะเป็นโอกาสอันดีที่ทางสหกรณ์จะมีนโยบายใหม่ๆ​ ออกมาเพิ่มความเชื่อมั่นให้สมาชิก”

พล.ต.ต.ทรงชัย​ สิมะโรจน์​ ประธ​านกรรมการ​สหกรณ์​ออมทรัพย์​โรงพยาบาลตำรวจ​ จำกัด ขอให้มั่นใจ​ในการบริหารงานของสหกรณ์​ที่มีเงินทุนหมุนเวียน​ และสภาพคล่อง​จำนวน 18,000 ล้านบาท​ เงินสำรองเพียงพอ​ที่ไม่กระทบต่อสมาชิก​

สะกดอารมณ์ให้มวลหมู่สมาชิกสหกรณ์ยับยั้งชั่งใจได้ไม่น้อย

RELATED ARTICLES