“การเป็นผู้ประกาศข่าว ต้องเป็นคนข่าวด้วย”

ผู้ประกาศข่าวสาวสังกัด ไทยรัฐทีวี

ดาว-สุภัสรา มหาคามินทร์   ชาวจังหวัดอุบลราชธานี ลูกคนสุดท้องในพี่น้อง 2 คนของครอบครัวรับราชการครู จบชั้นประถมโรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนาราม มัธยมจบจาก โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช ต่อด้วยนิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยนเรศวร

เธอบอกว่า ตอนเด็กเป็นคนชอบดูข่าวทางทีวี รวมไปถึงรายการที่น่าสนใจ และโปรดักชั่นต่าง ๆ เกิดความชอบจึงเลือกเรียนนิเทศศาสตร์ ได้ลองทำงานครั้งแรกตอนฝึกงานปี 4 เป็นผู้สื่อข่าวภาคสนาม สายอาชญากรรม สถานีโทรทัศน์ไอทีวี อยู่ 4 เดือน

จังหวะเหมาะไอทีวีมีโครงการ Young Reporter ที่ให้นักศึกษาเข้ามาอ่านข่าวในชุดนักศึกษาเธอได้รับคัดเลือกเข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้ประกาศข่าว เป็นประสบการณ์สำคัญที่ได้รู้ว่า งานผู้ประกาศน่าสนใจ

หลังเรียนจบ เริ่มทำงานเป็นผู้สื่อข่าว-ครีเอทีฟ รายการสายตรงกีฬา ที่ช่อง 5  แล้วย้ายไปอยุ่ช่อง 11 ในสายงานเดิม เพิ่มเติมมีโอกาสนั่งโต๊ะหน้ากล้องอ่านข่าวด้วย ก่อนจะมาซบไหล่ค่ายหัวเขียวทีวีดิจิทัล จนถึงปัจจุบันรับหน้าที่เป็นผู้ประกาศข่าว รายการ ข่าวเช้าหัวเขียว 06.00-08.00 น. วันจันทร์-วันศุกร์ และ ข่าวเช้าไทยรัฐ เสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.00-11.00 น.

ประสบการณ์ที่ประทับใจ เจ้าตัวว่า ได้เป็นตัวแทนของช่องไปรายงานสดข่าวโอลิมปิก ประเทศอังกฤษ ปี 2012 ระยะเวลา 1 เดือน การทำงานครั้งนั้นถือว่า ได้เรียนรู้เพื่อนต่างชาติในอาชีพเดียวกัน ให้เราได้นำมาปรับใช้การทำข่าวของตัวเรา

ดาวว่า งานทุกอย่างที่ทำ ไม่มีงานไหนดีที่สุด แต่ทุกงานเป็นประสบการณ์ที่ดี การเป็นผู้ประกาศข่าว ต้องเป็นคนข่าวด้วย ผู้ประกาศข่าวไม่ใช่เพียงแค่เสียงเพราะ อ่านถูกต้องเท่านั้น ต้องมีจิตสำนึกถึงจรรยาบรรณสื่อสารมวลชน และเสพข่าวจากสื่อมาตรฐานให้มาก ๆ จะได้มีข้อมูลความรู้รอบตัวนำไปประยุกต์ใช้ในอนาคต ทำให้เราเติบโตได้เร็ว

ทุกวันนี้ เธอมีแรงบันดาลใจในการทำงานไว้ว่า “อยากให้ข้อมูลที่ถูกต้องที่สุดสำหรับคนดู”

ขณะเดียวกัน ผู้ประกาศข่าวคนดังยังมีความสามารถพิเศษเล่นเปียโนกับร้องเพลง ตอนเรียนอยู่มหาวิทยาลัยปี 3 ประกวดร้องเพลงได้รางวัลชนะเลิศ เวที NU Voice  แถมมีอาชีพเสริมขายเบเกอรี่เพื่อสุขภาพ ทำเองจากธัญพืช สด สะอาด อร่อย ได้มาตรฐาน สามารถสั่งซื้อและติดตามสินค้าอื่น ๆได้ที่ร้าน KOALA.FIT.BAKE

RELATED ARTICLES