อนุสติของนายตำรวจคนหนึ่ง

คำสั่งระดับ “รองผู้กำกับการ-สารวัตร” วาระประจำปี 2563 ทยอยคลอดแทบจะหมดเกลี้ยงทุกหน่วยตาม ไทม์ไลน์ ของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ขยายเวลาเลื่อนให้มีผลบังคับใช้วันที่ 22 ธันวาคม 2563

พร้อมกับระดับ “รองผู้บังคับการ-ผู้กำกับการ” ที่คลอดออกไปก่อนหน้า

เมื่อแรงกระเพื่อมจาก “อำนาจนอกรั้ว” มีน้อย แม้ “ตั๋ว” อาจจะมีเยอะ ทว่าการบ้านชิ้นสำคัญของ “แม่ทัพสีกากี” อย่าง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข เสร็จสิ้นทันเวลา

ถือเป็นยุคที่กำลังพลผู้พิทักษ์สันติราษฎร์คาดหวังไว้สูง

สุดท้ายย่อมมีทั้ง “สมหวัง” ระคน “ผิดหวัง” ปนเปกันไปตามวังวนของวงจร “สำนักปทุมวัน”

ขออนุญาตคัดลอก “อนุสติ” ของนายตำรวจคนหนึ่งที่ “หลุดเวย์” เป็น “ปลาผิดน้ำ” ผิดฝั่ง ผิดฝา เกือบว่ายควานหาทางกลับไม่เจอ

เจ้าตัวบันทึกเรื่องราวไว้น่านำมาถ่ายทอดความรู้สึกถึงตำรวจหลายนายให้คิดเป็นขวัญกำลังใจในสถานการณ์มืดมนบนเส้นทางรับราชการ

หลังจากห้วงเวลายาวนาน 3 ปีเต็ม กว่า 36 เดือน ที่เขาถูกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ “ดองจนหายเปรี้ยว” กระทั่งได้รับโอกาสให้หวนคืนกลับสู่สังเวียนอีกครั้ง .

“เมื่อคุณไม่มีอำนาจ เมื่อคุณไม่มีเส้นสายศักดินา คุณจะต้องทำให้ตัวเองฉลาดขึ้น อย่าดื้อรั้น อย่าโง่งม จงเปิดโลกทัศน์ใหม่ แสวงหาเส้นทางใหม่ๆ ช่วงเวลานั้นอาจเป็นโอกาสสู่การสัมผัสประสบการณ์อันล้ำค่าของคุณ”

ไม่มีอะไรที่เสียเปล่า ไม่ได้อย่างหนึ่งแต่ก็จะได้อย่างอื่นทดแทน

เวลาไม่ควรถูกทิ้งไปโดยไร้ประโยชน์

“อย่างน้อยคุณจะได้เห็นน้ำใจคน ยิ่งยามตกทุกข์ได้ยากนั้นมันช่างคล้ายกับเวลาร่อนทองของคนเหมือง สิ้นทรายเม็ดสุดท้ายก็จะเหลือแต่สายแร่ทองคำ จดจารช่วงเวลาที่เราตกทุกข์ได้ยากไว้ให้ดี ถนอมรักเพื่อนในยามยากไว้ให้มากที่สุด”

ทุกเวลาที่ผ่านพ้นไปล้วนทรงคุณค่าและน่าจดจำ

ต้องรู้จักดีใจ ต้องรู้จักผิดหวัง

การแต่งตั้งจะมีทั้งความสมหวังและผิดหวังระคนกันไปอย่างนี้จนกระทั่งวันที่คุณเกษียณอายุราชการ เสียงหัวเราะและน้ำตา ถ้าไม่ใช่ของคุณ มันก็เป็นของคนอื่น ไม่ใช่เขาก็เป็นเรา แต่ตัวคุณเองอย่าละทิ้งอุดมการณ์ อุดมการณ์ของคุณจะต้องไม่คดงอ หรือเอนเอียงไปตามใคร”

ครอบครัว คือ ข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ ยากดีมีจนครอบครัวไม่เคยทอดทิ้งเรา อยากได้ อยากมี อยากเป็น

หันไปหาลูกเมียและพ่อแม่บ้าง ดูว่า เขาต้องมาทนทุกข์กับความอยากของเราไหม ??? จงเชื่อเถิดว่ากตัญญุตาธรรมจะนำพาคุณไปสู่สิ่งที่รุ่งโรจน์และดีงามเสมอ

ล้มแล้วต้องลุก ไม่ว่าจะเร็วหรือจะช้าก็จงลุกขึ้น อย่ามัวแต่ฟูมฟาย หรือคร่ำครวญ เมื่อล้มแล้วก็ไม่แน่ว่าท่านจะไม่ล้มอีก แต่หากล้มครั้งต่อไปท่านจะไม่เจ็บเท่าเดิม

เอกลักษณ์ของผลผลิตที่ออกมาจากรั้วสามพราน คือ คุณจะทนมือทนตีนยิ่งกว่าใครเขา!!!

“ไม่ใช่ทุกคนที่ต้องการความรักจากคุณ ส่วนใหญ่ต้องการแค่ความช่วยเหลือ หรือต้องการแค่คนรับใช้ หากจะต้องก้มหัวให้ใคร ก้มหัวให้คนที่เขาจะพยุงให้คุณลุกขึ้นเดิน ไม่ใช่ไปหมอบกราบให้คนร้อยเล่ห์ หรือคนที่วันหนึ่งจะเหยียบย่ำให้คุณจมลงธรณี”

ขอบคุณคนที่ยังเห็นคุณค่าในตัวเรา

ชีวิตผู้ใต้บังคับบัญชา หรือตำรวจชั้นผู้น้อยเหมือนดั่งประภาคาร ยามใดที่เรือเดินสมุทรเวียนผ่าน หัวใจของประภาคารก็มีแต่ความชุ่มชื่นและยินดี ยิ่งประภาคารหลังใดยืนตระหง่านเงียบเหงาถูกทิ้งร้างห่างไกล ยามที่มีผู้มาเยือน หรือยามที่ผู้เป็นนายเรียกใช้

มันก็ยังความสุขใจจนล้นเอ่อบ้าง ถ้าตามประสามนุษย์ปุถุชน

RELATED ARTICLES