เสียงชื่นชม

 

ภาพของตำรวจทำความดี มักไม่ค่อยมีค่อยพูดถึงกันมากเหมือน “มลทินด่างพร้อย” ของส่วนน้อยไม่กี่คน

เพียงเพราะคิดเป็นจิตสำนึกในหน้าที่ของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์จำเป็นต้องดูแลช่วยเหลือประชาชน ทั้งที่ส่วนใหญ่ไม่รู้จักด้วยซ้ำว่า เป็นใครมาจากไหน

พวกเขาพร้อมปฏิบัติหน้าที่ด้วยความทุ่มเท เสียสละ ช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน และเป็นที่พึ่งของประชาชน

ตอบโจทย์การบ้านของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่อยากให้หาคำตอบไว้ในใจแต่ละคนว่า ตำรวจไทยในอนาคตอีก 5 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไร

ส่วนหนึ่งต้องมี “หัวใจเพื่อประชาชน”

มอบหมายให้  พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล  กฤตพิทยบูรณ์ พยาบาล สบ 5 โรงพยาบาลตำรวจ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ช่วยตรวจสอบภาพลักษณ์ของตำรวจทำความดีแล้วได้รับคำชื่นชมจากชาวบ้านตลอดจน สื่อสังคมออนไลน์

เป็นภาพที่ต้องไม่ต้องปรุงแต่งจัดฉากเป็นเหมือน “ละครเวที” แต่เกิดจาก “วิถีชีวิตจริง” ปฏิบัติตามหน้าที่และวิญญาณความเป็นตำรวจ

อาทิ พ.ต.อ.อำนาจ กาหลง ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลสายไหม ช่วยเหลือหญิงป่วยหนักไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เบื้องต้นได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปให้ความช่วยเหลือ

ส่วน พ.ต.ท.นภธร วาชัยยุง รองผู้กำกับการป้องกันปรามปราม สถานีตำรวจภูธรปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ช่วยเหลือชายชราขับรถซาเล้งพาไปยังที่บ้านในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ขณะที่ ร.ต.ท.ศักดิ์ชัย บุษบา รองสารวัตรจราจร สถานีตำรวจภูธรเมืองนครปฐม ช่วยเหลือเด็กหญิงวัย 2 ขวบในเหตุการณ์แขนเข้าไปติดในรูแท่งแบริเออร์ ส.ต.ต.นิยม บุญพรหม ผู้บังคับหมู่ป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรเมืองเลย ส.ต.ต.การัญญู มหัสธณะ ผู้บังคับหมู่ป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรเมือง  ช่วยเหลือไรเดอร์ส่งสินค้าที่รถจักรยายนต์โซ่ขาดไปส่งถึงบ้านพัก

เสียงชื่นชม คือ กำลังใจสะท้อนความจริงจากประชาชน

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข แม่ทัพคนนี้มีวิสัยทัศน์กว้างไกลยืนยันผู้บังคับบัญชาพร้อมสนับสนุน และผลักดันยกให้เป็น “ต้นแบบ” ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ประกาศภาพลักษณ์ให้ทุกคนยึดเป็นแนวทางปฏิบัติ

เขาอยากให้ทุกนายทำหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ พร้อมดูแลรักษาความปลอดภัย และเป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล  กฤตพิทยบูรณ์ ฝากประชาสัมพันธ์ด้วยว่า สำหรับผู้ที่ต้องการแจ้งเบาะแส แจ้งความ ร้องทุกข์ หรือต้องการขอความช่วยเหลือ สามารถติดต่อมายังสายด่วน 191 และสายด่วน 1599 หรือสถานีตำรวจในพื้นที่ใกล้เคียงตลอด 24 ชั่วโมง

พึงระลึกเสมอว่า “ตำรวจดี” มีมากกว่า “ตำรวจเลว” ทำภาพองค์กรสีกากีล้มเหลวอยู่นอกแถว

RELATED ARTICLES