“เหมือนเราเป็นกระบอกเสียงตีแผ่ความไม่เท่าเทียบของสังคมได้”

 

าวผู้สื่อข่าวเนชั่นออนไลน์ สายอาชญากรรม

ขวัญ ขวัญแก้ว แช่มโสภา คนกรุงเทพมหานครโดยกำเนิด จบการศึกษามัธยมปลาย โรงเรียนราชินี สายศิลป์-คำนวณ ต่อด้วยคณะนิเทศศาสตร์ สาขาวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

สมัยเรียนมหาวิทยาลัยดีกรีเป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ประจำมหาวิทยาลัยและเว็บไซต์ข่าวประจำสถาบันแล้วนำหนังสือพิมพ์และเว็บไซต์ที่ทำร่วมกับเพื่อนในสาขาไปประกวด โครงการพิราบน้อย ของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้รับรางวัลชนะเลิศหลายรางวัล

เช่นเดียวกับข่าวเดี่ยวที่ตัวเธอประกวดข่าวหัวข้อการพนันออนไลน์บ่อนพนันคว้ารางวัลที่ 1 เหมือนกัน

สาวน้อยไฟแรงเล่าว่า ก่อนที่จะมาเป็นนักข่าวก็มีความฝันในหลายอาชีพ อาทิ ตำรวจ เพราะเรารู้สึกว่าอยากทำงานเกี่ยวกับการได้ช่วยเหลือคนอื่น ได้เป็นคนที่เป็นปากเป็นเสียง เรียกง่าย ๆ เหมือนเป็นผู้ผดุงความยุติธรรม แต่ด้วยความที่รูปร่างตัวเล็กเกินจะไปคงไม่เหมาะจะเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

เจ้าตัวจึงมองหาอาชีพอื่นที่ยังคงความชอบนั้นไว้ กระทั่งเจออาชีพนักข่าว รู้สึกว่า เหมาะกับเรามาก เพราะเป็นคนที่ชอบพูดชอบคุย คิดว่า อาชีพนี้น่าสนใจ ทำให้ได้พบเจอผู้คนใหม่ ๆ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ พร้อมได้ทำความฝัน คือ เรียกร้องความยุติธรรม เหมือนเราเป็นกระบอกเสียงตีแผ่ความไม่เท่าเทียบของสังคมได้

เธอเริ่มต้นผ่านงานคอนเทนต์ครีเอเตอร์จากไบร์ททูเดย์ แล้วย้ายเป็นผู้สื่อข่าวให้ค่ายสปริงนิวส์ ออนไลน์ ล่าสุดมาไลพ์อยู่เนชั่นทีวี ที่ผ่านมาจะเห็นได้ชัดว่า คุณแม่จะเป็นคนที่ส่งเสริมมาก ๆ  ขณะขวัญทำงานจะมีหน้าที่คอยรายงานสดลงเพจ บรรยายสถานการณ์ผ่านออนไลน์ คุณแม่ก็จะคอยเป็นคนที่มาคอมเมนต์ว่าสู้ๆนะคะนักข่าว นักข่าวพูดชัดมาก นักข่าวระวังตัวเองนะคะ เหมือนเป็นแฟนตัวยงตลอด เป็นกำลังใจให้เสมอ ถึงอยากบอกว่า การมาเป็นนักข่าว มีคุณแม่เป็นแรงใจในการทำหน้าที่ตลอด

ขวัญแก้วเชื่อมั่นว่า ตัวเองเป็นเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่แกร่ง สามารถทำสิ่งที่รักควบคู่กับงาน หนำซ้ำยังได้ดูแลครอบครัวได้อีกด้วย สิ่งที่ทำอยู่ทุกวันนี้ คือ ความรับผิดชอบ ความฝันของตัวเอง เพราะฉะนั้น ถ้าไม่ตั้งใจ ไม่ทำเต็มที่ มันก็เหมือนเป็นการดูถูกตัวเอง ดั่งคติประจำใจว่า เพราะเราเกิดมามีชีวิตเดียว

เธออยากแนะนำรุ่นน้องที่สนใจอาชีพข่าวด้วยว่า ต้องติดตามข่าวสารเสมอ มีการฝึกพูด ฝึกสังเกต ถ้าคุณสนใจ ถ้าคุณชอบ เมื่อลองแล้วทำให้คุณรู้สึกสนุกและมีความสุข นี่แหละทางของคุณ

 

RELATED ARTICLES