เหมือนสีซอให้ควายฟัง

 

“เขียนเพื่อตำรวจครับ” พล.ต.ต.ภาสกร สถิตยุทธการ อดีตผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบายความรู้สึกถึงเรื่องใบอนุญาตปืน

ขอยากมาก บางคนต้องเสียเงิน อยากได้เอ็มพีเอ็กซ์ ต้องจ่าย 110,000 บาท แล้วไปเสียค่าน้ำอีก 15,000 ถึง 20,000 บาท”

ค่าน้ำ คืออะไร บางคนน่าจะรู้ดี

ปืนพกต้องจ่าย 3,000 -5,000 บาท

เจ้าตัวรู้สึกผิดหวังที่พูดไป เขียนไปเรื่องตำรวจขอซื้ออาวุธปืน  “เหมือนสีซอให้ควายฟัง”  ผู้ใหญ่ไม่สนใจ ทีตำรวจพิมพ์ลายนิ้วมือ ขอบัญชีธนาคาร ใบรับรองความประพฤติ ส่งไปตรวจสอบประวัติทะเบียนอาชญากรรม นี่คือ ตำรวจ

“มีปืนลูกโม่ขอปืนพกกึ่งอัตโนมัติบอกว่ามีแล้วมาขออะไรอีก มีปืนลูกกรด .22 นิ้ว ขอปืนลูกซองก็ไม่ให้ 2เดือนก็แล้ว 3เดือนก็แล้ว บอกว่า ให้โทรไปถามก็ไม่มีใครรับสาย พอพลเรือนขอ 2-3 อาทิตย์ได้ใบ ป.3 ขนาดไหนกี่กระบอกได้หมด ถ้าสีเทาถึง”  พล.ต.ต.ภาสกรว่า

เป็นไงบ้างล่ะยิงกันตายกี่ศพ ตำรวจกล้าเข้าทันทีไหม ปืนพวกมันดีกว่าตำรวจอีก กระสุนปืนก็เพียบ อาวุธปืนของตำรวจมีแต่เก่าๆ นายระดับสูงไม่ให้เบิกกลัวลูกน้องเอาขึ้นไปยิงกราดในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ส่วนมหาดไทยก็เล่นแง่ อำนาจกู กูไม่ให้เพราะกฎหมายบอกว่า อยู่ในดุลยพินิจ”

เหมือนครั้งก่อนที่ พล.ต.ต.ภาสกร สถิตยุทธการ ฝากข้อความฝากถึง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ช่วยลงมาทำหน้าที่ “ท้าวมาลีวราช” ปัดเป่าบรรเทาทุกข์ข้าราชการตำรวจ

สุดท้ายราวกับ “เจ้ากระทรวงคลองหลอด” จะไม่ทุกข์ร้อน ไม่สนเสียงสะท้อนที่ส่งไปถึง

“ถามว่าปืนเยอะเหรอ เยอะครับ ที่ขึ้นมาจากใต้ซื้อเอาไปไล่ยิงตำรวจทหารยังจับไม่ได้ ตามกันอยู่ ก็ปืนที่ท่านนายอำเภอ ท่านปลัดออกให้ไงครับ”

อดีตนายพลชั้นครูย้ำคำเดิมว่า ตำรวจขอยากขอเย็น พูดไปกี่รอบ กี่ครั้งก็เฉย ทำเป็นหูทวนลม ตำรวจนำมาใช้งาน เพราะหลวงไม่ให้เบิก กระสุนปืนก็เก่าเก็บ นายก็หวง เจ้าหน้าที่คลังก็หวง เพราะกลัวปืนพัง จะเก็บไว้ให้ปลวกแดก

“ปืนได้มาจากคลังสรรพาวุธใหญ่ไม่ล้าง ไม่ทำความสะอาด สนิมก็แดก ข้างในก็เป็นตามด คนรับไปก็ซวย ว่าเรื่องของหลวง ตำรวจ180,000 กว่าคน ใน 365วันยิงไปกี่นัด กี่ครั้ง นายลงมาดูบ้างไหม พันกว่าอำเภอ ยิงปืนเท่าไหร่”

เขาบอกว่า พอตำรวจจะพัฒนาตัวเอง กรมการปกครองไม่ให้ มหาดไทยไม่สน แล้วไอ้หน่วยสวาทของกรมการปกครองทำอะไร มีบ่อน ปิดบาร์ ปิดผับช้า ปกครองเข้า 5 เสือของตำรวจโดนเด้งประจำ ศปก. แล้วปกครองล่ะไม่โดนอะไร

ยุติธรรมแล้วหรือ

“ พื้นที่ก็มี งานเหี้ยยยยยยงานห่าที่ไม่เกี่ยวกับตำรวจดันสั่งลงมาจริง  ตำรวจ4.0 เคยลงมาดูบ้างไหมว่า แต่ละโรงพักมีสายตรวจเท่าไหร่ พนักงานสอบสวนเท่าไหร่” นายพลคนดังจริงจัง

พร้อมขยายความต่อว่า ปืนที่ตำรวจขอไปก็สวัสดิการตำรวจบ้าง ของกรมการปกครองเองบ้าง จะเอามาใช้ให้เกิดประโยชน์กับทางราชการ ไม่ให้ซะอย่างนั้น ต้องการใบสีเทาอีกกี่ใบถึงจะอนุมัติ ทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รอง/ผู้ช่วย ปลัดกระทรวงมหาดไทย

อิ่มไหมครับคงไม่ได้ยินเสียงตำรวจด่า

“เดี๋ยวผมจะพาไปทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และมหาดไทย ตำรวจเดินแถวเข้าไปหาเข้าไปพบดูซิจะส่งใครมารับฟังความทุกข์ร้อนของตำรวจ เวลาประชาชนเดือดร้อนตำรวจฟังเข้าไปแก้ปัญหา แต่ปัญหาของตำรวจไม่มีใครฟัง”

ใครมันเหี้ยยยยครับ

“ผมเขียนภาษาไทยนะครับ” พล.ต.ต.ภาสกรของขึ้น

“บางช่องเขียนว่า ผมตำรวจเด็ก ที่จริงน้อง ๆ นักเรียนนายร้อยตำรวจตั้งฉายาผม สารวัตรเด็กนะครับ ผมเดินสายสอนตำรวจมา 4-5 รอบทั่วประเทศ อยากรู้อะไรมาถาม ผมมันคนติดดิน ไม่ได้นั่งห้องแอร์กระดิกตรีนสั่งงานอย่างเดียว”

ผมมันคนปากหมาพูดตรง ๆไม่สนใจใคร

ถามแค่ประโยคเดียวจะลงมาช่วยแก้ไขเรื่องใบ ป.3 ของตำรวจไหม

รอคำตอบ

 

 

 

RELATED ARTICLES