ตลอด 730 วันอันทรงคุณค่า

ปลายทางชีวิตราชการของผู้ที่มีอายุ 60 ปีบริบูรณ์ผ่านเรื่องราวมากมาย

ปีนี้โรงเรียนนายร้อยตำรวจจัดยิ่งใหญ่ด้วยการรวมพลสวนสนามรับการเกษียณอายุราชการของพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ชยพล ฉัตรชัยเดช ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ปรีชา เจริญสหายานนท์ ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ. มนตรี ยิ้มแย้ม ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  และอีกหลายคน

“เกียรติยศฝากไว้ ให้แผ่นดิน”

ตามด้วยเชิญธง “พิทักษ์สันติราษฎร์” ลงจากยอดเสา ณ ลานฝึกศรียานนท์ ก่อนส่งแถวผู้เกษียณอายุราชการบริเวณประตู 1 โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

จุดเริ่มต้นของชีวิตนักเรียนนายร้อยตำรวจที่เดินมาถึงปลายทางตรงรั้วสามพรานดินแดนแห่ง “ดาวเงินแปดแฉก”

ขณะที่ บรรยากาศงานเลี้ยงเกษียณอายุส่ง “แม่ทัพตำรวจ” คนที่ 12 ในประวัติศาสตร์สำนักปทุมวัน พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาลรับเป็นแม่งานจัดทำ “วีทีอาร์” ลำดับก้าวของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข บนเก้าอี้ “ผู้นำ” นับตั้งแต่รับมอบตำแหน่งต่อจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา เพื่อนร่วมรุ่นเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2563

730 วันบัญชาการ ท่ามกลางความหวัง รากฐาน การใส่ใจ

ปิดท้ายด้วยมิวสิกวิดีโอ “ฝากไว้ในนามตำรวจไทย”

โชคดีที่ว่า ผมล้มเหลวหลายเรื่องในชีวิต ครูที่ดีที่สุดในชีวิตผม คือ ความผิดพลาด” คำพูดของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข บอกไว้ในวันมอบนโยบายการบริหารองค์กรครั้งแรก

“แล้วผมไม่เคยคิดว่า ผมจะเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ถ้าใครมาบอก มาพูดกับผม ว่าผมจะเป็น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผมคงขำจนลงไปนอนตายกับพื้น”

สำคัญสุดเจ้าตัวลั่นวาจาไว้ชัด

“ตัวผม ไม่ใช่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผมเป็นแค่ตำรวจคนหนึ่งที่ทำหน้าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ”

เขาอยากเห็นภาพสำนักงานตำรวจแห่งชาติอีก 5 ปีข้างหน้าจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร สิ่งที่ทำคือพยายามจะวางรากฐานสำหรับอนาคต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการพัฒนา กระบวนการทำงาน เอาเทคโนโลยี มาใช้ เรื่องของการเปลี่ยนมายด์เซตของตำรวจ สิ่งที่เราพยายามจะเข้าไปปรับ คือ ตั้งแต่เริ่มรับราชการ วางรากฐานว่า ต่อไปเราจะคัดเลือกคนแบบไหน

ผมคิดมาตั้งแต่เด็กๆ หลายครั้งที่ผ่านๆ มา ก็ตั้งคำถาม กรุงเทพมหานครมีซอยไหนสักซอยไหม ที่ผู้หญิงสามารถเดินจากปากซอยเข้าไปถึงบ้านได้ตอนสัก 3-4 ทุ่ม หรือหลังจากนั้น โดยไม่รู้สึกกลัวอะไร เราต้องทำนะ ต้องทำให้ได้”

นั่นคือความสำเร็จของการติดตั้งกล้องวงจรปิดในจุดล่อแหลมทั่วเมืองเพื่อแก้ปัญหาอาชญากรรม

ก่อนรับบท “ครูใหญ่” วางพิมพ์เขียว หลักสูตรสืบสวนรุ่นพิเศษ 5G

ชีวิตผมส่วนใหญ่จะทำงานสืบสวน ผมเป็นคนชอบตั้งคำถาม ผมไม่ค่อยยึดติดกับรูปแบบ ขอให้ได้ผลสำเร็จ ผมรู้ว่าผมอยู่กับลูกน้องเรา ถ้าเราอยู่กับเขา เขาก็ทำได้หมด”   

พล.ต.อ.สุวัฒน์กระตุกสติลูกน้องเสมอ

 “ผมอยากให้พวกเรา มีความสุขกับการประสบความสำเร็จในการทำงานมากกว่าได้รับตำแหน่งแห่งที่ ซึ่งมันไม่ได้อยู่กับเราไปตลอดชีวิต สิ่งที่ผมเรียนรู้อันหนึ่ง ก็คือว่าตำแหน่งแห่งที่ ไม่ใช่รางวัลชนิดเดียวที่เราจะให้กับลูกน้อง หรือใครก็ตาม”

แต่การให้โอกาสเขาเป็นรางวัลอีกแบบหนึ่ง เพราะฉะนั้นต้องสร้างโอกาสให้กับทุกคน

“สิ่งที่ดีที่สุดที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศของเรา คือ ความร่วมมือของทุกคน”

ทั้งหมดคือ เศษเสี้ยวบันทึกความทรงจำ ตลอด 730 วันอันทรงคุณค่า

บนเก้าอี้ของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนที่ 12  

 

RELATED ARTICLES