เวลาเจอปัญหาเศร้าได้-ร้องไห้ได้ แต่ต้องกลับมาแบบเดิมให้เร็วที่สุด

 

  ปัจจุบันบริษัททำเกี่ยวกับรับเหมาก่อสร้างโครงการและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และรับผลิต UPVC ช่วงจบใหม่ๆ เคยทำงาน วางสเปกโครงการให้กับสถาปนิกและอินทีเรีย รู้สึกชอบ สนใจ เลยศึกษามาเรื่อยๆ ตั้งแต่การสร้างบ้านเดี่ยวที่พักอาศัย โรงแรม สถานที่ราชการ จนถึงโครงการต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ประกอบกับญาติทำธุรกิจโรงแรมหลายแห่ง ยิ่งทำให้เป็นแรงบันดาลใจ และรู้สึกว่าเป็นอาชีพที่ท้าทายความสามารถ” คุณพจพร เจนโชคกิจอำนวย ผู้บริหารบริษัทรับเหมาก่อสร้างสาววัย 39 กะรัต เปิดบทสนทนาด้วยการพูดถึงอาชีพที่กำลังทำอยู่

สำหรับคุณพจพร จบการศึกษาระดับปริญญาตรี บริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท บริหารการเงิน สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ NIDA ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการบริษัท อัศวมันตรา จำกัด คติประจำใจและข้อคิดการทำงาน “มนุษย์ทุกคนจะไม่ได้เก่งในด้านเดียวกันหมด เราต้องหาให้เจอว่าคนนั้น ๆ เขาเก่งหรือถนัดด้านใด ก็วางเขาให้ทำงานให้ถูกจุด ให้ถูกด้าน และคอยพัฒนาศักยภาพ เพื่อประสิทธิภาพของงาน”

พูดถึงบุคคลต้นแบบหรือไอดอลในการใช้ชีวิต เธอบอกว่า เป็นคนที่ไม่ได้มีไอดอลคนเดียว ขึ้นอยู่กับชอบคนนั้นในเรื่องใดมากกว่า ถ้าในเชิงธุรกิจก็จะชอบ “มาดามรถถัง” นพรัตน์ กุลหิรัญ และ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ แต่ถ้าในเรื่องการใช้ชีวิตหรือแนวธรรมมะ ก็จะเป็น “ครูบา” หรือหลวงพ่อที่เรานับถือ

  นอกจากนี้ คุณพจพร ยังพูดถึงการเอาชนะอุปสรรค ก้าวผ่านความท้อ และการแก้ปัญหาว่า คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการทำงานทุกอย่างก็ต้องเจอปัญหา ไม่ว่ากับเพื่อน ลูกน้อง  ถ้าปัญหาที่เคยเจอ ก็คงจะใช้วิธีเดิมที่เคยแก้ปัญหาได้มาใช้ แต่ถ้าเกิดปัญหาใหม่ ก็จะรับฟังปัญหาก่อนทุกครั้ง ในทุกด้าน แล้วค่อยๆแก้ไปทีละด้าน แต่ถ้าแก้ไขไม่ได้ อาจจะปรึกษาเพื่อนหรือผู้ใหญ่ที่เคารพ หรือเคยเจอปัญหา ขอคำปรึกษา หรือบางครั้งก็จะวางปัญหาลงก่อน ออกจากปัญหาไปทำอะไรอย่างอื่นก่อน เช่น ออกกำลังกาย นั่งสมาธิ เพื่อให้สมองโล่ง แล้วค่อยกลับมาคิดแก้ไขปัญหา

“โลกตอนนี้มันเปลี่ยนไปเร็วมาก ทั้งในเทคโนโลยี การแข่งขันก็สูง ซึ่งตรงนี้เราก็ต้องทำตัวให้ทันต่อโลก ไม่หยุดที่จะเรียนรู้ แต่ในขณะเดียวกันเราก็ต้องเปิดใจรับฟังความคิดหรือคำแนะนำของผู้ใหญ่หรือคนรุ่นเก่าด้วย เพราะบางครั้งความเก่งอย่างเดียวมันไม่พอ” นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้างสาวกล่าวถึงหลักในการทำงานที่ต้องเรียนรู้และพัฒนาอยู่ตลอด

ส่วนเรื่องที่ปัจจุบันคนมักจะพูดถึงผู้หญิงสวยและเก่ง ซึ่งเธอให้ความเห็นว่า ผู้หญิงต้องสวยทั้งภายในและภายนอก ภายในคือจิตใจดี คิดดี คิดบวก แต่มองโลกด้วยความเป็นจริง ส่วนภายนอกก็บุคลิก การแต่งตัว อย่างคำสุภาษิตที่ว่า “ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง” สำหรับผู้หญิงเก่ง คือ เป็นผู้หญิงที่บริหารจัดการเวลาได้ดี ทั้งเรื่องงาน ส่วนตัว และครอบครัว นอกจากนั้นยังสามารถปรับตัวได้ในทุกสถานการณ์ หรือถ้าเจอปัญหาก็จะไม่ย่อท้อ พูดง่ายๆ เจอปัญหาก็ต้องเป็นผู้หญิงที่มีความสตรอง เศร้าได้ร้องไห้ได้แต่ก็ต้องกลับมาแบบเดิมให้เร็วที่สุด

  เมื่อถามถึงเป้าหมาย หรือความสำเร็จในชีวิต คุณพจพรตอบว่า ส่วนตัวยังไม่คิดว่าประสบความสำเร็จ ยังต้องเรียนรู้อีกเยอะ แต่รู้สึกมีความสุขในงานที่ทำเพราะเจอปัญหาใหม่ๆ แถบทุกวัน สุดท้ายเป้าหมายก็คืออยากจะพาบริษัทเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์

ท้ายการสนทนา เธอให้ความเห็นความแตกต่างระหว่างผู้หญิงยุคปัจจุบัน หรือยุค 5G กับผู้หญิงสมัยก่อนว่า คิดว่าไม่แตกต่างมาก แต่สมัยก่อน การศึกษาและสังคมไม่ได้เปิดมากขนาดนี้ เลยไม่ได้มีพื้นที่ให้ผู้หญิงแสดงความสามารถเท่ากับปัจจุบัน แต่ในความคิด ผู้หญิงและผู้ชายมีความเก่งความสามารถไม่แพ้กันอยู่แล้ว ต่างกันแค่เพศสภาพเท่านั้น

 

 

RELATED ARTICLES